Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- ÔNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ NAM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. […..] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì dời sống tinh thần của con người nghèo di, mòn mỏi di, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Sac Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn. (Theo Nguyên Ngọc, Một để nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007) Câu 1. (0,5 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. M Câu 2. (1,0 điểm): Theo em "việc nhỏ" và “công cuộc lớn" mà tác giả đề cập ên trong đoạn trích là gì? "âu 3. (0,5 điêm): Hãy tìm 2 từ Hán Việt được sử dụng trong câu văn sau: hông đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. âu 4. (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) với câu mở đầu: Chúng ta ây cùng nhau đọc sách môi ngày. TẬP LÀM VĂN. (6,0 điểm): Hãy đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ ch em đuoc học. HÉT |