Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dướiĐề thi thử - Ngữ văn 9 ( Thời gian 120 phút) I. Đọc hiểu: (3 điểm). Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Cuối cùng nó cũng đậu đại học. Người đầu tiên nó muốn thông báo tin quan trọng ấy không phải là ba hay mẹ nó mà là người thầy kính yêu của nó... Nhà nó nghèo, lại đông anh em, quê nó cũng nghèo nên từ lâu chăng có mấy ai dám nghĩ đến chuyện cho con vào đại học. Ba mẹ nó cũng vậy, phần vì quá nghèo, phần là vì nghĩ đến điều kiện của con mình “làm sao mà chọi với người ta”.... Thầy là người duy nhất ủng hộ nó, cho nó niềm tin rằng “mình có thể”. Vui mừng chẳng được bao lâu, bao nhiêu lo lắng tràn về vây lấy nó... Năm năm trời, hàng trăm thứ tiền như bầy ong vo ve trong đầu nó. Rồi thầy đến mang cho nó một lô sách, vở mà nó đoán là những bài học “nhân-lễ-nghĩa" của thầy, dúi vào tay nó một gói nhỏ mà thầy bảo là “bí kíp” rồi dặn chỉ lúc nào khó khăn nhất mới được mở ra. Nó đã không “cảnh giác” thừa. Gói “bí kíp” mà lúc nhận từ tay thủy nó đã ngờ ngợ là một xấp những tờ tiền 10.000₫ bọc trong hai lớp nilon cũ kỹ, những tờ tiền được vuốt phẳng phiu phần nhiều đã nhàu nát mà nó tin rằng thầy đã để dành từ lâu lắm! 900.000 đồng, nó cứ mân mê những đồng 10.000 đã cũ mà thèm một góc không có ai để khóc. Đã hai năm kể từ cái ngày thầy lặn lội lên Sài Gòn thăm nó, dúi vào tay nó những đồng 10.000 nhọc nhằn rồi lại vội vã trở về. Sau đó thầy chuyển công tác. Hai năm, thỉnh thoảng nó vẫn nhận được những đồng 10.000 của thầy (lạ thay, lại vào những lúc tưởng chừng như nó bể tắc nhất!)... Hai năm, nó vẫn chưa một lần về thăm thầy. Trưa, mới đi học về, mẹ điện lên báo: "Thầy H. mất rồi!”. Nó chỉ lắp bắp hỏi được ba chữ: “Sao thầy mất?”, rồi sụp xuống khi mẹ cũng nghèn nghẹn ở đầu dây bên kia: “Thầy bệnh lâu rồi mà không ai biết. Ngày đưa thầy vào viện, bác sĩ chụp hình mới biết thầy đã hư hết lục phủ ngũ tạng rồi, chưa ai kịp di thăm thì thầy đã Nó bỏ hết mọi sự leo lên xe đò. Trong cái nóng ban trưa hầm hập với cơn say xe mệt mỏi, nó thấy thầy hiền hậu đến bên nó, dúi vào đôi tay nóng hổi của nó những tờ 10.000 đồng lấp lánh... Đến bây giờ nó mới để ý thấy thầy đã xanh xao lắm, bàn tay tài hoa khéo léo ngày xưa đã gần guốc lên nhiều lắm... Nó chợt tỉnh, nước mắt lại lăn dài trên má, trái tim nó gào lên nức nở: “Thầy ơi... sao không đợi con về...!?”. Vì nó cứ đinh ninh: nếu đổi những đồng 10.000 kia thành thuốc, thầy sẽ sống cho đến khi nó kịp trở về... ( “Người thầy và những tờ tiền cũ" — Quà tặng cuộc sống ) Câu 1: ( 0,5 đ) Xác định phương thức biểu đạt chính và nội dung của văn ban trên? Câu 2: ( 1đ ) Tìm hai trạng ngữ và những lời dẫn trực tiếp có trong văn bản? Câu 3:(0,5d)Chỉ rõ và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong văn bản trên ? Câu 4 (0,25 đ). Câu văn : “Thầy ơi... sao không đợi con về...!?” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói ? Nêu rõ chức năng của câu ? Câu 5: (0,75đ) Em hãy viết một đoạn văn( 3-5 câu) trình bày suy nghĩ về câu chuyện trên, trong đó có sử dụng một biện pháp tu từ đã học ( chỉ rõ biện pháp tu tử đó ). |