Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

Đề thi thử - Ngữ văn 9
( Thời gian 120 phút)
I. Đọc hiểu: (3 điểm). Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Cuối cùng nó cũng đậu đại học. Người đầu tiên nó muốn thông báo tin quan trọng ấy không
phải là ba hay mẹ nó mà là người thầy kính yêu của nó...
Nhà nó nghèo, lại đông anh em, quê nó cũng nghèo nên từ lâu chăng có mấy ai dám nghĩ đến
chuyện cho con vào đại học. Ba mẹ nó cũng vậy, phần vì quá nghèo, phần là vì nghĩ đến điều
kiện của con mình “làm sao mà chọi với người ta”.... Thầy là người duy nhất ủng hộ nó, cho nó
niềm tin rằng “mình có thể”.
Vui mừng chẳng được bao lâu, bao nhiêu lo lắng tràn về vây lấy nó... Năm năm trời, hàng trăm
thứ tiền như bầy ong vo ve trong đầu nó.
Rồi thầy đến mang cho nó một lô sách, vở mà nó đoán là những bài học “nhân-lễ-nghĩa" của
thầy, dúi vào tay nó một gói nhỏ mà thầy bảo là “bí kíp” rồi dặn chỉ lúc nào khó khăn nhất mới
được mở ra. Nó đã không “cảnh giác” thừa. Gói “bí kíp” mà lúc nhận từ tay thủy nó đã ngờ ngợ
là một xấp những tờ tiền 10.000₫ bọc trong hai lớp nilon cũ kỹ, những tờ tiền được vuốt phẳng
phiu phần nhiều đã nhàu nát mà nó tin rằng thầy đã để dành từ lâu lắm! 900.000 đồng, nó cứ mân
mê những đồng 10.000 đã cũ mà thèm một góc không có ai để khóc.
Đã hai năm kể từ cái ngày thầy lặn lội lên Sài Gòn thăm nó, dúi vào tay nó những đồng 10.000
nhọc nhằn rồi lại vội vã trở về. Sau đó thầy chuyển công tác. Hai năm, thỉnh thoảng nó vẫn nhận
được những đồng 10.000 của thầy (lạ thay, lại vào những lúc tưởng chừng như nó bể tắc nhất!)...
Hai năm, nó vẫn chưa một lần về thăm thầy. Trưa, mới đi học về, mẹ điện lên báo: "Thầy H. mất
rồi!”. Nó chỉ lắp bắp hỏi được ba chữ: “Sao thầy mất?”, rồi sụp xuống khi mẹ cũng nghèn nghẹn
ở đầu dây bên kia: “Thầy bệnh lâu rồi mà không ai biết. Ngày đưa thầy vào viện, bác sĩ chụp hình
mới biết thầy đã hư hết lục phủ ngũ tạng rồi, chưa ai kịp di thăm thì thầy đã
Nó bỏ hết mọi sự leo lên xe đò. Trong cái nóng ban trưa hầm hập với cơn say xe mệt mỏi, nó
thấy thầy hiền hậu đến bên nó, dúi vào đôi tay nóng hổi của nó những tờ 10.000 đồng lấp lánh...
Đến bây giờ nó mới để ý thấy thầy đã xanh xao lắm, bàn tay tài hoa khéo léo ngày xưa đã gần
guốc lên nhiều lắm... Nó chợt tỉnh, nước mắt lại lăn dài trên má, trái tim nó gào lên nức nở:
“Thầy ơi... sao không đợi con về...!?”. Vì nó cứ đinh ninh: nếu đổi những đồng 10.000 kia thành
thuốc, thầy sẽ sống cho đến khi nó kịp trở về...
( “Người thầy và những tờ tiền cũ" — Quà tặng cuộc sống )
Câu 1: ( 0,5 đ) Xác định phương thức biểu đạt chính và nội dung của văn ban trên?
Câu 2: ( 1đ ) Tìm hai trạng ngữ và những lời dẫn trực tiếp có trong văn bản?
Câu 3:(0,5d)Chỉ rõ và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong văn bản trên ?
Câu 4 (0,25 đ). Câu văn : “Thầy ơi... sao không đợi con về...!?” thuộc kiểu câu gì xét theo mục
đích nói ? Nêu rõ chức năng của câu ?
Câu 5: (0,75đ) Em hãy viết một đoạn văn( 3-5 câu) trình bày suy nghĩ về câu chuyện trên, trong
đó có sử dụng một biện pháp tu từ đã học ( chỉ rõ biện pháp tu tử đó ).
0 trả lời
Hỏi chi tiết
1.825

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư