Văn bản trên được viết theo thể thơ nàoYêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Câu 1:Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2: Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Câu 3: Trong dòng thơ: “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông”có mấy cụm động từ? Câu 4: Nêu chủ đề của bài thơ? Câu 5: Cảm nhận về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng thơ sau: “Yêu từng bờ ruộng, lối mòn/ Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu”. Câu 6: Điệp từ “yêu” trong văn bản trên có tác dụng gì? Câu 7: Nhận xét nào về ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng/ Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm”. Câu 8: Hiệu quả của biện pháp nhân hóa trong dòng thơ: “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” là gì? Câu 9: Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì? Câu 10: Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng quê hương? (Trình bày bằng một đoạn văn từ 3 đến 5 câu). |