Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKII MÔN NGỮ VĂN I. ĐỌC HIỂU (6,0đ) DE 1 Tất cả những gì người lớn dạy dỗ đều đúng về mặt lý thuyết, bọn trẻ đều thấy vậy. Nhưng bọn chúng vẫn có một sự thôi thúc vô hình làm cho khác đi trong thực tế. Chẳng qua so với người lớn, trẻ con sống trong một bầu khi quyển khác và dưới một thử ánh sáng khác. Ở đó, bọn trẻ tiếp cận thế giới theo cách của chúng, nghĩa là chúng không nhìn mọi thứ chung quanh dưới khía cạnh sử dụng. Đó là điểm khác biệt căn bản giữa trẻ con và người lớn. Với người lớn, ý nghĩa và giá trị của mọi thứ đều thu gọn vào hai chữ chức năng. Bạn lật bất cứ một cuốn điển nào của người lớn mà coi. Người ta định nghĩa thế giới này bằng chức năng, và chỉ bằng chức năng. Áo để mặc, ghế để ngồi, răng để nhai và lưỡi để nếm. Cho nên không thể trách được nếu ba tôi quả quyết ly mới là thứ dùng để uống nước, còn chai chỉ dùng để đựng nước, nếu mọi ông bố bà mẹ khác đều đồng ý với nhau rằng nón lưỡi trai dùng để che nắng, bút để viết và tập vỡ tất nhiên dùng để ghi chép. Trẻ con không quan tâm đến chức năng. Đơn giản vì trẻ con có kho báu vô giả: óc tưởng tượng. (Trích Chương 6, Cho tôi xin một vẻ đi tuổi thơ, Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ, 2008) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định ngôi kể trong đoạn trích trên. Câu 2. Kể tên 01 tác phẩm truyện đã học ở chương trình Ngữ văn 10 có cùng chủ đề với đoạn trích trên? Câu 3. Liệt kê chức năng về định nghĩa thế giới của người lớn trong đoạn trích được tác giả nhắc đến. Câu 4. Theo tác giả, tại sao trẻ con không quan tâm đến chức năng trong cuộc sống? Câu 5. Suy nghĩ của anh/chị về câu: Bọn trẻ tiếp cận thế giới theo sảnh sôi, nhỏm nahê, là nhma khônamòn mái thảo nha anh : |