Hãy cho biết một số nét văn hóa của người Việt cổ vẫn được duy trì đến nay----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- den Câu 1:Hãy cho biết một số nét văn hóa của người Việt cổ vẫn được duy trì trong the ba May. - Người Việt nam luôn có ý thức giữ gìn nền văn hóa bản địa của dân tộc mình. + Tiếng Việt: Người Việt vẫn nghe và nói hoàn toàn bằng tiếng mẹ để Việt + Tín ngưỡng truyền thống: thờ cúng tổ tiên, thờ các anh hùng dân tộc, thờ các vị thần tự nhiên, ... +Những phong tục tập quán: giầu nhiệm ràng, làm bánh chưng, bánh giày Câu 2: a) Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938. - Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của nhà Nam Hán, chấm dứt vĩnh viễn thời kỳ Bắc thuộc - Bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, mở ra kỉ nguyên độc lập tự chủ lâu dài của dân tộc ta. - b) Nét độc đáo trong cách đánh giặc của Ngô Quyền thể hiện ở những điểm sau - Phân tích được thế mạnh, yếu của giặc, chọn vùng cửa sông Bạch Đằng để bố trí trận địa đánh giặc - Dùng cọc lớn, vạt nhọn, bịt sắt đóng ngầm ở trước của biển. -Tận dụng thủy triều, địa thế sông Bạch Đằng tổ chức mai phục để đánh giặc. - Tổ chức khiêu chiến, giả thua để dụ giặc vào trận địa. × Câu 3: Hãy chỉ ra một số thành tựu văn hóa của cư dân Chăm-pa còn duy trì và tồn tại đến ngày nay. - Đền, tháp Chăm : khu Thánh địa Mỹ Sơn - là cụm di sản văn hóa, kiến trúc tiêu biểu nhất của Chăm-pa, đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1999. - Nghệ thuật tạo hình, ví dụ: tượng Vũ nữ Áp-sa-ra; đài thờ Trà Kiệu Câu 4: Trình bày những nét chính về nguyên nhân diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu. a, Khởi nghĩa Hai Bà Trưng: - Nguyên nhân: +Chống lại sách cai trị hà khắc của chính quyền đô hộ phương Bắc khôi phục lại nền độc lập, tự chủ đã được thiết lập từ thời Hùng Vương dựng nước. - Diễn biến + Tháng 3 - 40, Trưng Trắc cùng Trưng Nhị đã phất cờ khởi nghĩa ở Hát Môn, tướng lĩnh khắp 65 thành trì đều quy tụ về với cuộc khởi nghĩa. + Từ sông Hát, nghĩa quân tiến đánh Mê Linh và Cổ Loa (nay thuộc Hà Nội). |