Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trêncần câu 4 phần 1 gấp ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Phần I : Trong bài thơ Bếp lửa, nhà thơ Bằng Việt đã hồi tưởng về những năm tháng không thể nào quên trong kí ức tuổi thơ : “Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” “Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi” Và từ đó, tác giả bày tỏ những suy ngẫm thật sâu sắc : “Lận đận đời bà biết mẩy nắng mưa Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!” (Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1: Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Trong bài thơ trên có nhắc tới sự việc “giặc đốt làng”, em đã học tác phẩm nào khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 cũng nói tới sự việc này? Nêu rõ tên tác giả. Câu 2: Xét về cấu tạo, từ “lận đận” trong đoạn thơ trên thuộc loại từ nào? Giải thích nghĩa của từ đó. Câu 3: Vì sao trong cảm nhận của người cháu, bếp lửa bình dị lại “kì lạ” và “thiêng liêng”? Câu 4: Từ những kỉ niệm tuổi thơ bên bà, người cháu đã thể hiện những suy ngẫm thật sâu sắc về cuộc đời bà và bếp lửa. Dựa vào khổ thơ được trích dẫn, em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo hình thức tổng – phân – hợp làm sáng tỏ ý chủ đề trên, trong đoạn văn có sử dụng 01 thành phần cảm thán và 01 phép thế (gạch chân, chú thích). Phần II: Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu: “Nguyễn Hiền nhà rất nghèo, phải xin làm chú tiểu trong chùa. Việc chính là quét lá và dọn dẹp vệ sinh. Nhưng cậu rất thông minh và ham học. Những buổi thầy giảng kinh, cậu đều nép bên cửa lắng nghe, rồi chỗ nào chưa hiểu, cậu hỏi thầy giảng thêm. Thấy Nguyễn Hiền thông minh, mau hiểu, thầy dạy cho cậu học chữ. Không có giấy, Nguyễn Hiền lấy lá để viết chữ, rồi lấy que tre xâu thành từng xâu ghim xuống đất. Mỗi ghim là một bài. Một hôm Nguyễn Hiền xin thầy cho đi thi. Thầy ngạc nhiên bảo: - Con đã học tập được bao nhiêu mà dám thi thổ với thiên hạ? - Con xin thi thử xem sức học của mình đến đâu. Năm ấy, Nguyễn Hiền đã đỗ trạng nguyên...” (Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên. Câu 2: Xét theo mục đích nói, câu văn: “Không có giấy, Nguyễn Hiền lấy lá để viết chữ, rồi lấy que tre xâu thành từng xâu ghim xuống đất.” thuộc kiểu câu gì? Câu văn đó giúp em hiểu gì về Nguyễn Hiền? Câu 3: Từ câu chuyện trên, em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến : thần am học hỏi sẽ dẫn lối ta đến thành công. Het |