Câu “Con chim trắng muốt, lăn tròn trên cát” là câu ghépCâu 11: Câu “Con chim trắng muốt, lăn tròn trên cát” là câu ghép. Theo con, nhận định trên đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 12: Trong câu “Trong căn phòng rộng rãi, anh ấy tha hồ nghe nhạc và sáng tác nhạc” Có mấy vế câu? A. Hai vế câu ghép B. Ba vế câu ghép C. Bốn vế câu ghép D. Câu đã cho không phải là câu ghép. Câu 13: Đọc câu sau và xét xem các nhận định phía dưới đúng hay sai? Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy đường thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi một ngày cày được mấy đường. ☐ Vế câu chỉ điều kiện (giả thiết) là ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy đường. ☐ Vế câu chỉ điều kiện (giả thiết) là tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi một ngày cày được mấy đường. ☐ Vế câu chỉ kết quả là ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy đường. ☐ Vế câu chỉ kết quả là tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi một ngày được mấy đường. ☐ Các quan hệ từ nối chúng ở trong câu đó là nếu…thì… Câu 14: Đọc câu sau và xét xem các nhận định phía dưới đúng hay sai? Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm Là người, tôi sẽ chết cho quê hương ☐ Vế điều kiện (giả thiết) là nếu là chim/nếu là hoa/nếu là mây ☐ Vế điều kiện (giả thiết) là tôi sẽ là loài bồ câu trắng/ tôi sẽ là một đóa hướng dương/ tôi sẽ là một vầng mây ấm ☐ Vế kết quả là nếu là chim/nếu là hoa/nếu là mây ☐ Vế kết quả là tôi sẽ là loài bồ câu trắng/ tôi sẽ là một đóa hướng dương/ tôi sẽ là một vầng mây ấm ☐ Quan hệ từ nếu Câu 15: Điền một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả: Nếu chúng ta chủ quan ………….. A. và coi thường người khác. B. thì chúng ta sẽ chuốc lấy thất bại C. rồi coi thường người khác D. Kinh địch Câu 16: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản: …… nhưng mẹ vẫn miệt mài trên đồng ruộng. A. Mặc dù trời nắng to B. Vì trời nắng to C. Hễ trời nắng to D. Không những trời nắng to Câu 17: Con điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện các câu sau: <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]--> a. <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]--> em được học sinh giỏi <!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]--> bố sẽ mua cho em một chiếc máy tính mới.b. <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]--> bạn Nam phát biểu ý kiến <!--[if gte vml 1]--> <!--[endif]--> cả lớp lại trầm trồ thán phục.Câu 18: Con hãy kéo các quan hệ từ và thả vào chỗ trống thích hợp: <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]-->a. Tiếng cười đem lại niềm vui cho mọi người nó còn là một liều thuốc trường sinh. b. <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]--> Câu 19: Xác định các quan hệ từ có trong các câu sau: a. Mặc dù giặc Tây hung tàn nhưng chúng không thể ngăn cản các cháu học tập, vui chơi, đoàn kết, tiến bộ. b. Không những hoa sen đẹp mà nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam. Câu 20: Xác định các quan hệ từ có trong các câu sau: a. Chẳng những tóc cô ấy đẹp mà nó còn mượt mà nữa. b. Tuy trời rét căm căm nhưng mẹ vẫn ra ngoài đi làm từ sớm |