đáp á ơi tay mẹ", "Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục a) Chuẩn bị 1 - Đọc kĩ đề bài và xác định yêu cầu của đề. - Chọn bài thơ mà em sẽ nêu cảm nghĩ. Đọc lại bài thơ. b) Tìm ý và lập dàn ý - Tìm ý cho đoạn văn bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi như: + Bài thơ lục bát em thích là bài thơ nào? - Chi tiết nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào trong bài thơ làm cho em Vì sao em thích? + Em có suy nghĩ và cảm xúc gì về bài thơ? – Lập dàn ý đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ theo gợi ý: + Mở đoạn: Nêu được tên bài thơ, tác giả (nếu có) và cảm nghĩ chung c ài thơ. - + Thân đoạn: . Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu hiều cảm xúc, suy nghĩ. Ví dụ: về nội dung, bài thơ viết về đề tải g uộc, về tình cảm yêu thương, gắn bó giữa mọi người,...; về hình thí ung thể lục bát quen thuộc, gần gũi, có cách ngắt nhịp và gieo vần phi ể hiện nội dung tình cảm gia đình,.