Lựa chọn đáp án đúngDing the Môn: Ngữ văn lớp 11 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề) ao rất nh) Nhiều lần tôi khóc khi đọc sách, sách kể chuyện hay biết bao về con người, họ trở nên đáng yêu và gần gũi ệt bao. (2) Là một thằng bé con bị công việc ngà độn làm cho kiệt sức, luôn luôn phải hứng lấy những lời chửi ắng, tối trịnh trọng hứa với mình là lớn lên, tôi sẽ giúp mọi người, hết lòng phục vụ họ. ) Như những con chim kỳ diệu trong truyện cổ tích, sách ca hát về cuộc sống đa dạng và phong phú như thế to, con người táo bạo như thế nào trong khát vọng đạt tới cải thiện và cái đẹp. (4) Và càng đọc, trong lòng tôi ing tràn đầy tinh thần lành mạnh và hãng hải (5). Tôi trở nên điểm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lý ơn và ngày càng ít để ý đến vô số chuyện bực bội trong cuộc sống. ) Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tối tách khỏi con thí để lên tới gần con người, tới án quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát về cuộc sống ấy... (M.Gorki, Dẫn theo Tạ Đức Hiền, Tập làm văn THPT, Nxb Giáo dục) the ĐỌC HIỀU (6.0 điểm) ốc văn bản sau và trả lời câu hỏi: 5₁ ựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Nội dung chính của văn bản trên là: 4. Giá trị của sách 2. Sự thay đổi của việc đọc sách Câu 2. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? 4. Văn bản nghị luận xã hội too 2. Văn bản tự sự B. Văn bản nghị luận văn học D. Văn bản thuyết minh Câu 3. Xét về mục đích nói, câu “Tôi trở nên điểm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lý hơn và ngày càng ít Cuộc để ý đến vô số chuyện bực bội trong cuộc sống” thuộc kiểu câu nào? D. Câu cầu khiến C. Câu cảm thán A. Câu trần thuật B. Giá trị tinh thần của sách D. Điều kì diệu mà trang sách mang tới với tinh thần con người B. Câu nghi vấn in Câu 4. Càng đọc sách, nhân vật “tôi” ngày càng trở nên như thế nào? A. Để ý đến vô số chuyện bực bội trong cuộc sống. B. Tự ti vì vốn hiểu biết còn hạn hẹp C. Càng tràn đầy tinh thần lành mạnh và hăng hái D. Thiếu niềm tin ở bản thân mình hơn Câu 5. Tác dụng của dấu chấm lửng ở đầu và cuối văn bản là gì? A. Biểu đạt ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết. B. Vẫn còn nhiều nội dung ở trước và sau văn bản được trích dẫn C. Thể hiện những lời nói ngập ngừng, ngắt quãng trong câu. D. Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng. Câu 6: Biện pháp tu từ sử dụng trong câu văn (6) là gì C. Ấn dụ A. So sánh B. Điệp ngữ D. Nói quá Câu 7. Dòng nào sau đây là sai khi nói về nội dung văn bản trên: A. Sách có rất nhiều loại nên rất khó chọn lọc được sách hay. B. Sách ca ngợi, mang lại cái nhìn tích cực về một cuộc sống đa dạng, phong phú, lành mạnh tươi đẹp. C. Sách kể những câu chuyện hay về con người, khiến con người trở nên gần gũi với nhau hơn. D. Sách giúp ta quên đi những căng thẳng, bực bội trong cuộc sống Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu: ÔNG G Câu 8. Dựa vào văn bản, em hãy chỉ ra 2 tác dụng của việc đọc sách. Câu 9. Xác định và nêu tác dụng của phép liên kết hình thức trong 2 câu sau: (3) Như những con chim kỳ diệu trong truyện cổ tích, sách ca hát về cuộc sống đa dạng và phong phủ như thế nào, con người tảo bạo như thế nào trong khát vọng đạt tới cái thiện và cái đẹp. (4) Và càng đọc, trong lòng tôi càng tràn đầy tinh thần lành mạnh và hăng hải. Câu 10. Em có đồng tinh với ý kiến “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người” không? Vì sao? Hãy trình bày ý kiến của em bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu. II. VIÉT (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về lợi ích của việc đọc sách. |