Minh Thư Nguyễn | Chat Online
14/04 15:05:18

Viết bài văn nghị luận ( khoảng 600 chữ) phân tích đánh giá truyện ngắn " Ngân Hàng Ông Sáu Lục"


Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích đánh giá truyện ngắn Ngân Hàng Ông Sáu Lục.


Nhà ông Sáu Lục có tiệm đồ điện khá lớn, lúc nào cũng tấp nập khách ra vô. Nhưng thiệt ra, ông Sáu Lục được biết tới như một ngân hàng cho mượn tiền nổi danh trong xóm. Ông có cách cho vay rất kỳ lạ. Phải để lại nhà ông thứ gì đó, rồi mới được lấy tiền về. Có một lần má tui túng bấn quá, đành ôm cái nồi cơm điện mới sắm ra tiệm ông Sáu Lục. Ông hỏi:
 
– Thím đem cầm cái nồi này có phải để lấy tiền mua gạo thiệt không?
 
– Không phải lo cơm cho sắp nhỏ, tui chẳng ra đây làm gì đâu anh Sáu ơi! – Má tui giận lắm, mà vẫn phải nén giọng.
 
– Cái nồi điện này tui không ưng! Thím có thứ gì khác thì mang ra đây, rồi lấy tiền về đong gạo.
 
Hai má con nghĩ nát nước mới thấy trong nhà còn cái ghế bành cẩn ốc. Được một điều ông ít khi cằn kèo. Người ta cần bao nhiêu, ông cho mượn bấy nhiêu. Cả tháng sau đó, má tui phải chắt mót mới chuộc được cái ghế. Tới gian nhà sau của ông Sáu, tui muốn phát ngợp trước cơ man đồ đạc. Đủ thứ đủ loại đồ dùng của các nhà trong xóm chất đống nơi đây. Có thứ chắc gửi lâu lắm rồi, mạng nhện giăng đầy. ‘Sao ông Sáu không bán bớt đi?” – Tui hỏi. Ông Sáu Lục lắc đầu: “Không bán. Cứ giữ chơi vậy đó!”
 
Có khi tới cuối tháng, thiếu tiền đóng học phí, tụi tui đứa dắt xe đạp, đứa mang cái máy nghe băng học tiếng Anh, hy vọng ông Sáu cho mượn chút tiền. Ông Sáu lắc đầu quầy quậy: “Mấy thứ này, tao mà nhận, tụi bay tới trường bằng cái gì?”. Và ông còn nạt thêm: “Tiền học tụi bay đem đi nướng vô chơi điện tử chớ gì. Tao rành quá mà. Dẹp, không có vay mượn gì hết. Tối nay tao qua méc chuyện này với ba má tụi bây!”. Cả bọn tiu nghỉu. Ông Sáu Lục này lạ thiệt, suốt ngày ngồi trong tiệm làm đồ điện, vậy mà tụi nhỏ làm gì, chơi gì, ông cũng rành rẽ hết ráo.
 
Tháng rồi, má tui bịnh nằm một chỗ. Sắp tới kỳ đóng tiền may đồng phục, tui không biết kiếm đâu cho ra 120 ngàn. Xót má, tui không nỡ xin. Đi chợ mua rau mà mặt mũi tui quạu đeo. Bất thần, tui vấp phải ai đó đứng cản ngay trước mặt. Ngước lên, là ông Sáu Lục. “Sao? Có muốn ra tiệm của tao làm không?”. Ra tiệm làm nghĩa là có tiền. Có tiền nghĩa là bớt cho má một khoản lo. Tui gật đầu liền tức khắc.
 
Buổi sáng, tui ra tiệm điện, học quấn dây mô-tơ. Phải kỹ lưỡng và tỉ mỉ lắm. Mấy bữa đầu tui làm lụp chụp, nhưng rồi ông Sáu chỉ bảo tới nơi, nên dần dà tui quấn dây nghiêm ngắn lắm. Ba tuần học việc và làm việc, tui được trả 200 ngàn, dư sức đóng tiền đồng phục và mua tập vở sửa soạn trước năm học mới.
 
Tui vẫn được làm thêm ngoài tiệm điện của ông Sáu Lục, tự kiếm tiền trang trải việc học phụ cho má, Thỉnh thoảng, tui chạy xuống cái kho gian nhà sau tiệm, thấy rất nhiều đồ đạc cũ kỹ ngày xưa vẫn còn nguyên. Ông Sáu Lục không hề bán chúng. Nghĩ hoài, tui mới hiểu, ông Sáu Lục không phải là người cho cầm đồ mượn tiền. Ông chỉ giúp những người nghèo hơn lúc khó khăn mà thôi. Lấy tiền dễ dàng quá, người ta không biết quý, nên ông mới nhận cầm những thứ không thật cần thiết. Hồi đó, ông không chịu nhận cái nồi cơm điện của má con tui là vậy…
 
Có nhiều việc, phải lớn một chút tui mới hiểu hết thâm ý sâu xa. Hiểu rồi bỗng thấy thật thương, thật xúc động. 
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn