Bài thơ được viết theo thể thơ nào?PHẦN ĐỌC Đọc bài thơ: BÀI HỌC ĐẦU CHO CON (Đỗ Trung Quân) Quê hương là gì hở mẹ Mà cô giáo dạy phải yêu Quê hương là gì hở mẹ Ai đi xa cũng nhớ nhiều Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹ về nón lá nghiêng che Là hương hoa đồng cỏ nội Bay trong giấc ngủ đêm hè Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... (Đỗ Trung Quân, tập thơ Cỏ hoa cần gặp, NXB Thuận Hóa - Huế, 1991) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1.Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2.Viết về quê hương, tác giả đã lựa chọn những hình ảnh nào? Câu 3.Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ. Câu 4.Phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong câu thơ sau: "Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng" Câu 5.Hình ảnh cầu tre nhỏ trong câu thơ"Quê hương là cầu tre nhỏ"được hiểu như thế nào? Câu 6.Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua đoạn thơ sau là gì? Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... Câu 7.Bạn có nghĩ rằng quê hương luôn là dấu ấn sâu sắc trong mỗi người con xa xứ không? Vì sao? Câu 8.Trong bài thơ quê hương, Tế Hanh viết: Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ Màu nước xanh, cá bạc, cánh buồm vôi, Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi, Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá! Anh/Chị hãy so sánh tình cảm của Tế Hanh đối với quê hương trong đoạn thơ trên với Đỗ Trung Quân trong"Bài học đầu cho con". PHẦN VIẾT: CÂU 1: Viết một đoạn văn giới thiệu, đánh giá nội dung và nghệ thuật của bài thơ Bài học đầu cho con của Đỗ Trung Quân. CÂU 2: Viết bài nghị luận bày tỏ ý kiến của anh, chị về ý nghĩa của việc kiểm soát những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. |