Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu:I. ĐỌC HIỂU. (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu: Không có gì tự đến đâu con... Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa, Mùa bội thu trải một nắng hai sương. Không có gì tự đến, dẫu bình thường! Phải bằng cả đôi tay và nghị lực. Như con chim suốt ngày chọn hạt Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ. Dẫu bây giờ cha mẹ đôi khi, (Không có gì tự đến đâu con - Nguyễn Đăng Tấn)
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 2. Bài thơ trên là lời nhắn nhủ của ai nói với ai? Câu 3. Chỉ ra một thành ngữ có trong bài thơ. Câu 4. Nêu công dụng của dấu chấm lửng trong câu thơ: “Không có gì tự đến đâu con...”? Câu 5. Theo em, hình ảnh “Đôi tay và nghị lực” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì? Câu 6. Em hiểu câu thơ “Chỉ có con mới nâng nổi chính mình” có ý nghĩa như thế nào? Câu 7. Em hiểu như thế nào về câu thơ “Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa”? Câu 8. Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ sau: “Không có gì tự đến, dẫu bình thường! Phải bằng cả đôi tay và nghị lực Như con chim suốt ngày chọn hạt Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ” Câu 9. Từ văn bản trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? Hãy trình bày bằng một đoạn văn ngắn (dung lượng từ 5 – 7 dòng). |