Những gian nan khổ ải không thể tưởng tượng nổi - chẳng một ai muốn dạy ở trường chúng tôi cả vì không được trả lươngnhững gian nan khổ ải không thể tưởng tượng nổi - chẳng một ai muốn dạy ở trường chúng tôi cả vì không được trả lương. Giáo viên tại một ngôi trường làng nghèo khó, nhất là làng chúng tôi đây, là một nghề không tiền, mà dân làng tôi hay đùa với nhau rằng ai thần kinh có vấn đề mới lao đầu vào chỗ ấy. Thế nhưng cô giáo Mus và thầy hiệu trưởng Harfan đã hoàn thành sứ mệnh của mình một cách tận tụy và đầy trách nhiệm. Họ dạy tất cả các môn học. Sau một ngày vắt kiệt sức ra với bọn học trò, cô giáo Mus còn nhận thêm hàng về may và làm những cái lồng bàn bằng đăng ten. Cô may cho đến quá nửa đêm, và ấy là kế sinh nhai của cô. Khó khăn thường trực của chúng tôi là vấn đề tiền bạc. Thật tệ là ngay cả đến phấn viết chúng tôi cũng không có đủ tiền mua. Hễ hết phấn thì cô Mus lại đưa cả bọn ra ngoài và dùng mặt đất làm bảng. Nhưng dần dần, thật ngoài sự mong đợi, tất cả những thử thách này đã tôi luyện cô Mus thành một giáo viên trẻ cứng cỏi - có uy tín, thật sự là vậy. Đối với bọn tôi, cô giáo Mus và thầy hiệu trưởng Harfan đúng là những người yêu nước đích thực mà không hề được tặng thưởng bất kỳ một huy chương danh dự nào. Hai con người ấy vừa là thầy cô giáo, vừa là bạn bè, vừa là những người dẫn dắt tinh thần để chúng tôi luôn đi đúng hướng. Họ dạy học trò làm những ngôi nhà đồ chơi từ cây tre, chỉ cho chúng tôi cách tắm gội sạch sẽ trước buổi cầu kinh, dạy chúng tôi cầu nguyện trước khi đi ngủ, bơm căng lốp xe đạp bị xì, hút chất độc ra khỏi chân nếu bị rắn cắn, và thường xuyên vắt nước cam cho chúng tôi uống. Họ là những anh hùng không được tụng ca, là vị hoàng tử và công chúa hiện thân cho sự tận tâm, và là giếng nước kiến thức thanh khiết cho cánh đồng khô hạn bỏ hoang. Thực hiện các yêu cầu sau : (Andrea Hirata, Trích “Chiến binh cầu vồng”, chương 6) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định ngôi kể và người kể chuyện của văn bản trên. Câu 2. (0,5 điểm) Xác định nhân vật chính. Câu 3. (0,5 điểm) Chỉ ra một lời của người kể chuyện và một lời của nhân vật? Câu 4. (1,0 điểm) Điểm nhìn (vị trí nhà văn lựa chọn để quan sát và kề) trong truyện có sự dịch chuyển, hãy chỉ ra. Nêu tác dụng của sự chuyển dịch điểm nhìn đó. Câu 5. (1,0 điểm) Hoàn cảnh cô Mus có gì đặc biệt? Tìm 2 chi tiết, hình ảnh để làm rõ. Câu 6. (1,0 điểm) Hãy tìm 1 chi tiết, hình ảnh trong đoạn trích có chủ đề liên quan đến giáo dục cho anh/chị nhiều cảm xúc nhất. Giải thích lí do. Câu 7. (1,0 điểm) Chủ đề của văn bản trên được xác định chủ yếu thông qua yếu tố nào (mô tả bối cảnh không gian, thời gian/ các chi tiết truyện, sự kiện chính – phụ, tình tiết cao trảo/ mô tả hình ảnh nhân vật qua ngoại hình, hành động, lời thoại, suy nghĩ...)? Nêu chủ đề của văn bản trên bằng một câu. Câu 8: (0,5 điểm) Nếu sau này học nghề giáo, anh/chị có chấp nhận về vùng sâu vùng xa dạy học không? Vì sao? PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận phân tính, đánh giá nhân vật trong văn bản trên. 2/2 |