Giả sử em là chàng trai trong câu chuyện, hãy viết hai đến ba câu nói lên suy nghĩ của mình, sau khi biết sự thật là chú bướm phải bò loanh quanh suốt quãng đời còn lại với đôi cánh nhăn nhúm và thân hình sưng phồngĐọc thầm câu chuyện sau: CHIẾC KÉN BƯỚM Chàng thanh niên nọ tìm thấy một cái kén bướm. Một hôm, anh ta thấy kén hé ra một lỗ nhỏ. Anh ta ngồi hàng giờ nhìn chú bướm nhỏ cố thoát mình ra khỏi chiếc lỗ nhỏ xíu. Đã hàng mấy tiếng đồng hồ rồi mà cũng không tiến triển gì thêm. Hình như chú bướm không thể cố được nữa. Vì thế, anh ta quyết định giúp chú bướm nhỏ. Anh ta lấy kéo rạch lỗ nhỏ cho to thêm. Chú bướm dễ dàng thoát ra khỏi cái kén nhưng thân hình nó thì sưng phồng lên, đôi cánh thì nhăn nhúm và khô héo như chiếc lá cháy sém dưới sức nóng của ánh mặt trời. Còn chàng thanh niên thì cứ ngồi quan sát với hi vọng một lúc nào đó thân hình chú bướm sẽ xẹp lại và đôi cánh đủ rộng hơn để nâng đỡ thân hình chú. Nhưng chẳng có gì thay đổi cả! Sự thật là chú bướm phải bò loanh quanh suốt quãng đời còn lại với đôi cánh nhăn nhúm và thân hình sưng phồng. Nó sẽ không bao giờ bay được nữa! Có một điều mà chàng thanh niên không hiểu: cái kén chật chội khiến chú bướm phải nỗ lực mới thoát ra khỏi cái lỗ nhỏ xíu kia chính là quy luật của tự nhiên tác động lên đôi cánh và có thể giúp chú bướm bay được ngay khi thoát ra ngoài. Các bạn ạ, nếu ta quen chọn sống một cuộc đời phẳng lặng, ta sẽ mất đi sức mạnh tiềm ẩn mà mỗi người phải qua rèn luyện mới có và chẳng bao giờ ta có thể lớn lên được. Vì thế, nếu bạn thấy mình đang phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách thì hãy tin rằng sau đó bạn sẽ trưởng thành hơn. (Theo nguồn Hạt giống tâm hồn) ( Theo nguồn: Hạt giống tâm hồn.) Bài 2. (1 điểm) Giả sử em là chàng trai trong câu chuyện, hãy viết hai đến ba câu nói lên suy nghĩ của mình sau khi biết sự thật là chú bướm phải bò loanh quanh suốt quãng đời còn lại với đôi cánh nhăn nhúm và thân hình sưng phồng. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................. Bài 3. (1 điểm) Dựa vào sự hiểu biết của em về ý nghĩa câu chuyện, em hãy đặt một tựa đề khác cho câu chuyện trên. Viết tựa đề em đặt vào dòng dưới đây: .............................................................................................................................................II. Kiến thức từ và câu: Bài 1. (1 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: a. Cho 2 câu văn: “Chàng thanh niên nọ tìm thấy một cái kén bướm. Một hôm, anh ta thấy kén hé ra một lỗ nhỏ”. Từ “anh ta” trong câu thứ hai thuộc từ loại nào? A. Danh từ; B. Đại từ; C. Động từ; D. Quan hệ từ. b. Dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì? “Nếu ta quen chọn sống một cuộc đời phẳng lặng, ta sẽ mất đi sức mạnh tiềm ẩn mà mỗi người phải qua rèn luyện mới có và chẳng bao giờ ta có thể lớn lên được.” A. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ; B. Ngăn cách các từ ngữ cùng làm vị ngữ; C. Ngăn cách các từ ngữ cùng làm chủ ngữ; D. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép. Bài 2. (1 điểm) Em hãy gạch chéo giữa các vế câu, sau đó gạch 1 gạch dưới bộ phận chủ ngữ, 2 gạch dưới bộ phận vị ngữ trong từng vế câu của câu văn sau: “Chú bướm dễ dàng thoát ra khỏi cái kén nhưng thân hình nó thì sưng phồng lên, đôi cánh thì nhăn nhúm.” Bài 3. (1 điểm). Cho cân văn: “Có một điều mà chàng thanh niên không hiểu: cái kén chật chội khiến chú bướm phải nỗ lực mới thoát ra khỏi cái lỗ nhỏ xíu kia chính là quy luật của tự nhiên tác động lên đôi cánh và có thể giúp chú bướm bay được ngay khi thoát ra ngoài”. a. Dấu hai chấm trong câu văn trên có tác dụng gì? Viết câu trả lời của em vào dòng dưới đây: .............................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. b. Em hãy viết một câu văn có sử dụng dấu hai chấm mà tác dụng dấu hai chấm trong câu đó khác với câu trên. .............................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. |