đào quyền | Chat Online
11/05 07:22:16

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi


Hiện tượng nắng nóng kỷ lục và kéo dài ở Nam Bộ
Nam Bộ đã chứng kiến một chuỗi nắng nóng kéo dài chưa từng có trong lịch sử. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 64 ngày liên tiếp với nhiệt độ cao trên 35 độ C. Điều này đặc biệt khi so sánh với mức nhiệt độ bình thường chỉ kéo dài trong vài ngày.
Nắng nóng không chỉ kéo dài mà còn gay gắt hơn trung bình trong nhiều năm. Tháng 2 đã ghi nhận nhiều kỷ lục về nhiệt độ, với thành phố Biên Hòa lên tới 38 độ C... Thậm chí, tháng 4 còn ghi nhận nhiệt độ lên tới 40 độ C, mức cao nhất từng thấy trong lịch sử khu vực.
Điểm đáng chú ý khác là thiếu mưa giông trong mùa khô năm nay, không có đợt mưa nào xuất hiện để giúp giải nhiệt tự nhiên. Điều này làm cho tình trạng nóng bức trở nên trầm trọng hơn. Không chỉ nắng nóng mà còn có sự xuất hiện của khói bụi từ các vùng lân cận tạo ra tình trạng không khí ô nhiễm, gây ra nguy cơ cho sức khỏe của cộng đồng.
Hiện tượng nắng nóng kỷ lục và kéo dài ở Nam Bộ đang tạo ra những thách thức lớn cho người dân và cơ quan chức năng. Việc ứng phó và tìm kiếm các biện pháp giảm nhẹ tác động của nắng nóng trở nên cực kỳ cần thiết trong bối cảnh thời tiết ngày càng biến đổi. Thiết nghĩ, bên cạnh những giải pháp giảm thiểu tình trạng nắng nóng mang tính tạm thời thì việc tìm ra cách ứng phó có tính lâu dài và bền vững là điều quan trọng nhất.
Nắng nóng gay gắt hơn ở các đô thị
Các thành phố lớn như Biên Hòa hay Thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành những tâm nóng ở Nam Bộ trong 10 năm trở lại đây là do hiệu ứng đô thị. Bề mặt phần lớn là bê tông và đường nhựa, sẽ hấp thụ rất lớn nhiệt lượng từ mặt trời, có thể lên tới 80 - 90%. Chưa kể nhiệt lượng tỏa ra từ các phương tiện xe cộ đông đúc trong thành phố càng khiến cảm nhận nhiệt độ thực tế lớn hơn 2 - 4 độ C so với nhiệt độ dự báo, có thể lên tới 42 - 45 độ C.
Di chuyển ra ngoại ô hoặc các khu vực có nhiều cây xanh như vườn, trang trại có thể giúp giảm bớt nhiệt độ thực tế khoảng 1-2 độ C. Cây xanh có khả năng che nắng và làm mát không khí, giúp tạo ra một môi trường dịu mát hơn.
Hiện tượng nắng nóng gay gắt hơn ở các đô thị có thể được giải thích bằng sự kết hợp của hiệu ứng đô thị và các yếu tố khác như khí thải nhà kính và El Nino. Việc hiểu rõ về nguyên nhân gây ra nắng nóng và dự báo thời tiết là vô cùng quan trọng để có thể ứng phó hiệu quả với những tác động của nó đối với cuộc sống hàng ngày và các ngành công nghiệp.
Trong thời gian tới, Nam Bộ dự kiến sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của nắng nóng với nhiệt độ phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi có thể lên tới 39-40 độ C. Các kỉ lục nhiệt
độ có thể vẫn xuất hiện trong tháng 4 này.
VTV.vn - Ban Thời sự - Chủ nhật, ngày 14/04/2024

Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Tản văn
B. Truyện ngắn
C. Văn bản thông tin​​​
D. Tùy bút
Câu 2. Văn bản trên có sử dụng các phương thức biểu đạt nào ?
A. Thuyết minh, miêu tả, nghị luận, biểu cảm
B. Tự sự, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh
C. Biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, hành chính - công vụ
D. Tự sự, biểu cảm, hành chính - công vụ
Câu 3. Nội dung của văn bản là:
A. Tình trạng nắng nóng gay gắt ở các đô thị lớn của Nam Bộ.
B. Tình trạng nắng nóng kéo dài ở thành phố Biên Hòa và thành phố Hồ Chí Minh.
C. Tình trạng nắng nóng kỷ lục và kéo dài ở các đô thị lớn của Nam Bộ.
D. Tình trạng nắng nóng kỷ lục và kéo dài ở khu vực Nam Bộ.
Câu 4. Biện pháp tu từ được người viết sử dụng trong những câu sau là gì?
“Nắng nóng không chỉ kéo dài mà còn gay gắt hơn trung bình trong nhiều năm. Tháng 2 đã ghi nhận nhiều kỷ lục về nhiệt độ, với thành phố Biên Hòa lên tới 38 độ C... Thậm chí, tháng 4 còn ghi nhận nhiệt độ lên tới 40 độ C, mức cao nhất từng thấy trong lịch sử khu vực.”
A. Liệt kê
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Nhân hóa
Câu 5. Có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ được đề cập đến trong văn bản?
A. Do hiện tượng thiếu mưa giông và hiện tượng khí thải nhà kính (chủ yếu là từ khói bụi từ các vùng lân cận, nhiệt lượng và khí thải từ xe cộ)..
B. Do hiện tượng người dân vứt rác bừa bãi xuống các kênh mương ở các đô thị lớn kết hợp với hiện tượng khí thải nhà kính.
C. Do hiện tượng thiếu mưa giông và hiện ứng đô thị (bề mặt phần lớn là bê tông và đường nhựa, sẽ hấp thụ rất lớn nhiệt lượng từ mặt trời,
D. Do hiện tượng thiếu mưa giông, kết hợp với hiệu ứng đô thị, khí thải nhà kính và hiện tượng El nino.
Câu 6. Đâu là cách giải thích đúng về hiện tượng El nino?
A. Đây là hiện tượng khí hậu xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi dị thường, kéo dài từ 8 đến 12 tháng hoặc lâu hơn và có ảnh hưởng xấu đến thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.
B. Đây là một hiện tượng khí hậu xảy ra thường xuyên ở 2 cực của trái đất, mỗi đợt xuất
hiện thường kéo dài từ 8 đến 12 tháng hoặc lâu hơn và có ảnh hưởng xấu đến thời tiết và
khí hậu trên toàn thế giới.
C. Đây là một hiện tượng khí hậu xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương nóng lên dị thường, kéo dài từ 8 đến 12 tháng hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3 đến 4 năm một lần và có ảnh hưởng xấu đến thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.
D. Tất cả các ý kiến trên đều sai.
Câu 7. Thái độ của người viết được thể hiện trong văn bản trên là gì?
A. Thể hiện sự trăn trở, lo lắng khi đề cập đến vấn đề nắng nóng kỷ lục và kéo dài ở Nam Bộ.
B. Thể hiện sự vui mừng, phấn khởi khi khu vực Nam bộ khô ráo, không mưa giông, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân.
C. Thể hiện thái độ ngạc nhiên khi thấy nắng nóng kỷ lục nhưng cũng trung lập, không lo lắng.
D. Thể hiện thái độ trung lập, không lo lắng cũng không ngạc nhiên hay vui mừng.
Trả lời câu hỏi/thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 8. Lấy số liệu ví dụ về hiện tượng nắng nóng kỷ lục và kéo dài ở Nam Bộ. Việc văn bản lấy số liệu như vậy có tác dụng gì?
Câu 9. Theo anh/chị, “những thách thức lớn” mà người dân và cơ quan chức năng ở Nam Bộ có thể phải đối mặt là gì?
Câu 10. Thông qua việc tìm hiểu văn bản trên, anh/chị hãy rút ra cho mình bài học mà bản thân thấy quan trọng nhất? Vì sao?
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn