Phượng Tư | Chat Online
11/05 21:04:38

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Hãy chỉ ra những biểu hiện của căn bệnh hào hứng một phút được tác giả đề cập đến trong văn bản


1. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

(1) Các bạn trẻ có một chứng bệnh khá nặng, tạm gọi là bệnh "hào hứng một phút". Doanh nghiệp Tony tuyên 10 nhân viên bán hàng, chỉ trụ lại có một bạn sau một tháng. Phần lớn rất hào hứng lúc phỏng vấn, lúc đào tạo... nhưng phải chạy xe nắng nôi hai bữa thì quyết định "thà ở nhà xin tiền bố mẹ còn hơn" và chỉ kiên quyết tìm việc ngồi bấm máy tính ở văn phòng máy lạnh, không ai nhận thì thất nghiệp. Tình nguyện viên cũng vậy, chỉ hào hứng mấy ngày đầu rồi sau đó rơi rụng gần hết. Nhiều bạn đọc bài về ngoại ngữ, cũng lên khí thế hừng hực, cũng mở Youtube ra, cũng lên trung tâm... nhưng chỉ đúng một buổi. Đọc bài về khởi nghiệp cũng hầm hầm khí thế, đứng lên đi thuê nhà, tìm chỗ mở công ty, nhưng tìm ba bữa nói mệt. Đọc bài về du học cũng lên công ty du học tư vấn đem một đống giấy tờ về nhà rồi quên để bụi bám lên mốc meo. Đọc bài về thể dục thể thao cũng đi mua cái máy chạy bộ, mua cái tạ về đẩy lên, đẩy xuống đúng hai lần. Tỉ lệ hào hứng một phút này theo thống kê là 95%, chỉ có 5% là đi hết con đường đã chọn, không từ bỏ ước mơ. (2)... Giữa ước muốn và thực tế là một khoảng cách rất xa. Và tỉ lệ 5% dân số làm chủ doanh nghiệp, để giải quyết việc làm cho 95% dân số còn lại ở mọi dân tộc, mọi xã hội từ cổ chí kim đều đúng... Nguyên nhân là do cái Ý CHÍ không nằm sâu trong tâm khảm của bạn, nên bị giật dây thì nó có chút khí thế, nhưng sức ỳ lớn hơn. Nhà càng khá giả, học vấn càng tốt, tuổi càng cao thì sức ỳ càng lớn. Nên vượt khó thì dễ hơn vượt sướng rất nhiều lần. Sinh ra trong một gia đình khá giả thì đó là bất hạnh, vì nó sẽ dễ dàng triệt tiêu động cơ phân đấu. Sinh ra trong một hoàn cảnh khó khăn, đứng trước một sự lựa chọn quá hẹp, thì đó là cơ hội.

(3)Giữa việc ra sân tập thể dục thể thao với lướt web, người ta d tilde hat e chọn cái thứ hai. Nên nhiều người nghiện ma túy, thuốc lá... kêu từ bỏ, phần lớn không bỏ được. Cứ trả về với cộng đồng lại tái nghiện ngay. Vi "cái lười" và "thèm" bao giờ cũng hiện hữu trong tâm trí, phải có tilde y chí thật mãnh liệt thì mới chiến thắng được.

(Trích Tony buổi sáng - Trên đường băng - NXB Trẻ, 2015 trang 105, 106,107)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Hãy chỉ ra những biểu hiện của căn bệnh hào hứng một phút được tác giả đề cập đến trong văn bản.

Câu 3: Xác định 3 từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn (3).

Câu 4: Anh/ Chị có đồng ý với ý kiến của tác giả : Giữa ước muốn và thực tế là một khoảng cách rất xa không? Vì sao?

Câu 5: Anh/Chị hãy viết đoạn văn khoảng 4-5 câu trình bày những việc cần làm để chấm dứt căn bệnh “ Hào hứng một phút”.
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn