Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏiĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: Người ăn xin Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ hoe và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp. Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì. Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy. Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia: - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khản đặc. Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. (Theo Tuốc-ghê-nhép) Câu 1. Văn bản “Người ăn xin” thuộc kiểu loại văn bản nào? Câu 2. Dáng vẻ của ông lão ăn xin được miêu tả như thế nào? Câu 3. Khi ông lão chìa tay xin, cậu bé có hành động như thế nào? Câu 4. Những lời nói và hành động ân cần của cậu bé đã chứng tỏ điều gì? Câu 5. Cậu bé không có gì để cho ông lão nhưng ông lão lại nói: "Như vậy là cháu đã cho lão rồi". Em hiểu cậu bé đã cho ông lão điều gì? Câu 6. Khi ông lão cảm ơn cậu bé, cậu bé nhận ra, mình đã nhận được điều gì từ ông lão ăn xin? Câu 7. Từ “Tài sản” có nghĩa là gì? Câu 8. Ông lão nói: "Như vậy cháu đã cho lão rồi", câu nói cho thấy điều gì? Câu 9. Nêu nội dung chính của câu chuyện? Câu 10 . Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện? Câu 11. Xác định các kiểu câu chia theo mục đích nói và chia theo câu tạo cho những câu ở đoạn 1. |