Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:Bài 2. Làm 02 đề Đọc hiểu sau: a. Đề 1. Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: “Một buổi sáng, ta thức giấc, mở tung cửa sổ, lắng nghe tiếng chim hót ríu rít trên những tán cây xanh xào xạc đung đưa. Một buổi chiều, ta lặng lẽ ngắm nhìn ánh hoàng hôn lan nhanh, khẽ lắng nghe từng đàn chim vỗ cánh bay nhanh về tổ ấm. Chẳng phải ta đang thực hiện công việc lắng nghe đó sao? Song lắng nghe nếu chỉ dừng lại ở đấy, chưa đủ! Bạn xem một bộ phim đến đoạn kết thúc, bạn nghe một vở chèo gần lúc khép màn bỗng chợt “rỏ giấu một giọt nước mắt” (Tiếng nói văn nghệ - Nguyễn Đình Thi), bạn đọc tác phẩm Thép đã tôi thế đấy bất chợt gặp câu nói của Paven Corsaghin “Cái quý giá nhất của con người là cuộc sống…”, hay gặp câu nói của cô bé Đanhi trong Lãng quả thông (K.Pauxtopxki): Hỡi cuộc sống! Ta yêu người!... Bạn chợt thấy yêu thêm cuộc đời, yêu thêm con người, yêu thêm những phút giây “một đi không trở lại. Đó chính là bạn đã lắng nghe được thông điệp mà các nhà văn gửi trên trang giấy. Nhưng nếu chỉ lắng nghe “tiếng nói văn nghệ thì liệu bạn đã hiểu hết vai trò của lắng nghe? Biết lắng nghe còn là lắng nghe được tiếng nói của cuộc sống. Ta bắt gặp một em nhỏ đi bán báo, đánh giày; ta bắt gặp những người khuyết tật phải đi ăn xin, bị hất hủi, mắng mỏ; ta bắt gặp những gia đình giàu có nhưng hạnh phúc lại quá mong manh trong bức tường ngăn của sự giả tạo; ta bắt gặp nhiều lắm nhưng liệu ta đã biết lắng nghe?” (Tuyển tập đề bài và bài văn nghị luận xã hội - Nhà xuất bản giáo dục) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích? Câu 2: Đoạn trích cho thấy, ta cần lắng nghe những gì? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai. Câu 4. Thông điệp mà đoạn trích muốn gửi tới bạn đọc là gì? cứu e vs:((( |