LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Bài 2. Làm 02 đề Đọc hiểu sau:
a.
Đề 1. Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
“Một buổi sáng, ta thức giấc, mở tung cửa sổ, lắng nghe tiếng
chim hót ríu rít trên những tán cây xanh xào xạc đung đưa. Một buổi
chiều, ta lặng lẽ ngắm nhìn ánh hoàng hôn lan nhanh, khẽ lắng nghe
từng đàn chim vỗ cánh bay nhanh về tổ ấm. Chẳng phải ta đang thực
hiện công việc lắng nghe đó sao? Song lắng nghe nếu chỉ dừng lại ở
đấy, chưa đủ! Bạn xem một bộ phim đến đoạn kết thúc, bạn nghe một
vở chèo gần lúc khép màn bỗng chợt “rỏ giấu một giọt nước mắt”
(Tiếng nói văn nghệ - Nguyễn Đình Thi), bạn đọc tác phẩm Thép đã
tôi thế đấy bất chợt gặp câu nói của Paven Corsaghin “Cái quý giá
nhất của con người là cuộc sống…”, hay gặp câu nói của cô bé Đanhi
trong Lãng quả thông (K.Pauxtopxki): Hỡi cuộc sống! Ta yêu người!...
Bạn chợt thấy yêu thêm cuộc đời, yêu thêm con người, yêu thêm
những phút giây “một đi không trở lại. Đó chính là bạn đã lắng nghe
được thông điệp mà các nhà văn gửi trên trang giấy.
Nhưng nếu chỉ lắng nghe “tiếng nói văn nghệ thì liệu bạn đã
hiểu hết vai trò của lắng nghe? Biết lắng nghe còn là lắng nghe được
tiếng nói của cuộc sống. Ta bắt gặp một em nhỏ đi bán báo, đánh
giày; ta bắt gặp những người khuyết tật phải đi ăn xin, bị hất hủi,
mắng mỏ; ta bắt gặp những gia đình giàu có nhưng hạnh phúc lại quá
mong manh trong bức tường ngăn của sự giả tạo; ta bắt gặp nhiều
lắm nhưng liệu ta đã biết lắng nghe?”
(Tuyển tập đề bài và bài văn nghị luận
xã hội - Nhà xuất bản giáo dục)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn
trích?
Câu 2: Đoạn trích cho thấy, ta cần lắng nghe những gì?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng
trong đoạn văn thứ hai.
Câu 4. Thông điệp mà đoạn trích muốn gửi tới bạn đọc là gì?
cứu e vs:(((
2 trả lời
Hỏi chi tiết
68
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là hai đề đọc hiểu dựa trên đoạn trích đã cho:

### Đề 1

#### Câu 1:
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?

**Gợi ý trả lời:** Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích là **biểu cảm**.

#### Câu 2:
Đoạn trích cho thấy, ta cần lắng nghe những gì?

**Gợi ý trả lời:** Ta cần lắng nghe không chỉ tiếng nói của văn nghệ mà còn tiếng nói của cuộc sống xung quanh, từ những mảnh đời khó khăn hay những khoảnh khắc hạnh phúc.

#### Câu 3:
Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai.

**Gợi ý trả lời:** Một biện pháp tu từ được sử dụng là **so sánh** (ví dụ: “yêu thêm cuộc đời, yêu thêm con người”); tác dụng của nó là nhấn mạnh sự sâu sắc của cảm xúc và tình yêu đối với cuộc sống.

#### Câu 4:
Thông điệp mà đoạn trích muốn gửi tới bạn đọc là gì?

**Gợi ý trả lời:** Thông điệp là chúng ta cần mở lòng lắng nghe cuộc sống xung quanh để hiểu và trân trọng những giá trị, tiếng nói từ các mảnh đời khác nhau.

---

### Đề 2

#### Câu 1:
Xác định phong cách ngôn ngữ chính trong đoạn trích?

**Gợi ý trả lời:** Phong cách ngôn ngữ chính trong đoạn trích là **ngôn ngữ nghệ thuật**.

#### Câu 2:
Đoạn trích đề cập tới những đối tượng nào trong xã hội mà ta cần lắng nghe?

**Gợi ý trả lời:** Đoạn trích đề cập đến những em nhỏ bán báo, những người khuyết tật, và cả những gia đình giàu có nhưng lại thiếu hạnh phúc.

#### Câu 3:
Phân tích hiệu quả của việc sử dụng hình ảnh và cảm xúc trong đoạn trích.

**Gợi ý trả lời:** Tác giả đã sử dụng hình ảnh đẹp và cảm xúc chân thật để tạo kết nối với người đọc, khiến họ cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống và những người xung quanh.

#### Câu 4:
Nêu cảm nhận của bạn về ý nghĩa của việc lắng nghe trong cuộc sống.

**Gợi ý trả lời:** Lắng nghe không chỉ là một hành động đơn thuần mà là một cách để thấu hiểu cuộc sống, cảm thông với những đau khổ và hạnh phúc của người khác, tạo nên sự gắn kết trong xã hội.
1
0
Hoài Thu
03/08 21:32:21
+5đ tặng

Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích là biểu cảm. Đoạn văn không chỉ mô tả và lắng nghe mà còn thể hiện cảm xúc và cảm nhận sâu sắc về cuộc sống và các giá trị của nó.

Câu 2: Đoạn trích cho thấy, ta cần lắng nghe những gì?

Đoạn trích cho thấy rằng chúng ta cần lắng nghe:

  • Tiếng chim hót, ánh hoàng hôn, và những cảnh đẹp trong thiên nhiên.
  • Những thông điệp và cảm xúc từ các tác phẩm nghệ thuật và văn học.
  • Tiếng nói của cuộc sống xung quanh chúng ta, bao gồm cả những người khuyết tật, những người gặp khó khăn, và sự giả tạo trong các mối quan hệ xã hội.

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai.

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai là phép nhân hóa. Ví dụ: "ta yêu người", "ta yêu thêm cuộc đời". Tác dụng của phép nhân hóa là làm cho những cảm xúc và suy nghĩ của con người trở nên cụ thể và dễ hiểu hơn, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về sự liên kết giữa con người và cuộc sống.

Câu 4: Thông điệp mà đoạn trích muốn gửi tới bạn đọc là gì?

Thông điệp của đoạn trích là lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe những gì được nói hoặc nghe thấy xung quanh mình mà còn là hiểu và cảm nhận sâu sắc các thông điệp từ cuộc sống, từ văn nghệ, và từ những người xung quanh. Lắng nghe thật sự là khả năng cảm nhận và phản hồi sâu sắc đối với tất cả những gì diễn ra trong cuộc sống

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
ahuhu
03/08 21:33:40
+3đ tặng

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận. Đoạn văn vừa thể hiện cảm xúc, trải nghiệm cá nhân, vừa có những suy luận, phân tích sâu sắc về việc lắng nghe cuộc sống và những thông điệp mà cuộc sống gửi gắm.

Câu 2: Đoạn trích cho thấy, ta cần lắng nghe những gì?

Đoạn trích cho thấy chúng ta cần lắng nghe không chỉ âm thanh của thiên nhiên, mà còn là những tiếng nói đáng trân trọng trong cuộc sống. Điều này bao gồm việc lắng nghe những trải nghiệm, cảm xúc của người khác, đặc biệt là những người gặp khó khăn, những giá trị và thông điệp quý giá mà các tác phẩm văn học mang lại.

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai.

Một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai là biện pháp so sánh khi tác giả so sánh việc lắng nghe thông điệp từ cuộc sống với việc lắng nghe một tác phẩm văn học. Tác dụng của biện pháp này là làm nổi bật sự quan trọng của việc lắng nghe và cảm nhận cuộc sống xung quanh, từ đó khuyến khích người đọc hãy mở lòng và để tâm đến những câu chuyện, số phận khác nhau trong cuộc sống.

Câu 4: Thông điệp mà đoạn trích muốn gửi tới bạn đọc là gì?

Thông điệp mà đoạn trích muốn gửi tới bạn đọc là việc lắng nghe không chỉ là nghe những âm thanh hay thông điệp từ văn học, mà còn là khả năng cảm nhận và thấu hiểu cuộc sống, con người xung quanh. Hãy biết lắng nghe những tiếng nói của cuộc sống, từ đó ta có thể cảm nhận và đánh giá giá trị thực sự của cuộc sống, yêu thương con người và trân trọng những khoảnh khắc quý giá.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư