Ngb Dieuanh | Chat Online
07/08 21:26:55

Nêu luận đề của văn bản? Trong văn bản, câu nói của nhà phân tâm học Otto F. Kernberg được dẫn trực tiếp hay gián tiếp? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết cách dẫn đó?


PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) (1) "Lý tưởng hoá" khiến bạn nâng ai đó lên thiên đường... Nhà phân tâm học Otto F. Kernberg cho rằng: "Lý tưởng hoa bao gồm việc phủ nhận các đặc điểm không mong muốn của đối tượng, sau đó nâng cao đối tượng bằng cách phỏng chiều ham muốn của bản thân lên họ". (2) Những đức tính tốt đẹp mà ta gán lên thần tượng thực chất lại phân ảnh những điều mà ta khao khát bản thân mình có được. Nếu thường xuyên cảm thấy mình bị chèn ép và bắt nạt, ta có xu hướng tưởng tượng nên hình mẫu một con người mạnh mẽ, khảng khái, luôn chống lại những bất công trong xã hội, tưởng tượng mình được họ cứu giúp. Nếu ta là người thích sự phù phiếm, tưởng tượng của ta là những hình mẫu giàu có, phong lưu, sang chảnh... Đồng thời, chúng ta phủ nhận những đặc điểm mà mình không mong muốn ở thần tượng để tạo ra một con người lý tưởng, "xứng đáng" cho ta hâm mộ. (3) Do đó, thần tượng trong mắt chúng ta vô cùng tuyệt vời, thậm chí còn được gán cho những khả năng và trí tuệ siêu phàm. Tuy nhiên, bất kể họ xuất sắc đến đâu, thì việc đặt một cả nhân lên chiếc bệ thờ mang tên "người hoàn hảo" đều sẽ khiến ta vỡ mộng. Trên đời không có ai hoàn hảo. Thần tượng có thể sở hữu những đặc điểm và tài năng đặc biệt, nhưng chắc chắn họ cũng có những điểm yếu, khuyết điểm và lỗi lầm như người bình thường. Khi mọi người có những hình mẫu để hướng tới, họ cảm thấy có động lực và niềm tin vào cuộc sống, nhưng sự lý tưởng hoa đổi với bất cứ ai chắc chắn cũng sẽ dẫn đến thất vọng. Chúng ta có thể ngưỡng mộ, thậm chỉ bắt chước các khia cạnh của những người xuất sắc, nhưng việc tự tưởng tượng rồi tôn họ lên thành hình mẫu hoàn mỹ là một việc làm sai lầm. (4) Thần tượng nên đứng từ xa để ngắm, nếu đến gần sẽ không còn hoàn hảo. (Theo Lê Bảo Ngọc, Không phải sỏi nhưng cũng đừng là cừu, NXB Thế giới, 2022, trang 228-230) Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Nêu luận đề của văn bản.
Câu 2. Trong văn bản, câu nói của nhà phân tâm học Otto F. Kernberg được dẫn trực tiếp hay gián tiếp? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết cách dẫn đó?
Câu 3. Trong đoạn (3), theo tác giả, khi ta thần tượng, lý tưởng hoá một người nào đó sẽ dẫn đến hậu quả gì?
Câu 4. Em hãy chỉ ra trong doan (1) đâu là cách trình bày khách quan và cách quan? tà trình bày chủ quảng tỏ luận điểm Những đức tính tốt đẹp mà ta gán làm tượng thực chất lại phản ảnh những điều mà ta khao khát bản thân mình có bay người viết đã sử dụng những lý lẽ như thế nào?
Câu 6. Em có đồng tỉnh với quan điểm Thần tượng nên đứng từ xa để ngắm nhì đến gần sẽ không còn hoản hảo không? Vì sao?
Câu 5. Để làm sáng tỏ luận điểm Những đức tỉnh tốt đẹp mà ta gán lên thần tượng thực chất lại phản tử luâhững điều mà ta khao khát bản thân mình có được người viết đã sử dụng những lý lẽ như thế nào?
Câu 7. Em sẽ làm gì để giúp bản thân không sa vào trạng thái lý tưởng hoá thần tryg
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn