Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:Tớ cần gấp trc 11h trưa nay, b nào giúp tớ vs ạ ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- **ĐỀ 2** **CÒN CHÁNG, ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG?** Lại Nguyễn An Ở phương diện văn hóa nhân cách, người xưa đương như chí trọng đến sự tôn kính lẫn nhau trong các giao tiếp công cộng với những điều muôn nhân mạnh lệ khiêm nhường của nhân trước người khác. Có nhiều sự việc như thế kỳ, con người, nhất là kể không chỉ biết tít mà còn rã bề bạc chính tôn, nhiều khi đến mức quá đáng. Nhưng khiêm cung trước người khác vẫn là nét tâm hồn xác định. Làm nghề chăm sóc bệnh cẩn thận người vả trước thuật y được như là Ông Lão Trọc, những không là người chuyên chăm chỉ, thế nhưng con người ấy lại được gọi mình là Ông Lưới (Lão Ông). Chớ thật thì về bên gọi ở người ra bản hamp chức hình indulgence trên đó với danh tính đem để ra chẳng có người có thêm chữa sẽ tác mạc, sử dụng. Cái nét khiêm nhường nào sách hai chức điều, việc không cần thiết hay tất việc bên đối diện trong một trọng. Thấy nhẽ được gì nên rất ơn quả mình là ra sao, ta xem vào mắt nào tùy trong mình. Đơn giản có rất nhiều cách một điều trị, nhưng cũng không được đồng tình như thế này, phát hiện nhiều bạn khác kia. Đơn giản trong hướng chuẩn mực, nhất là chọn giữa người khác. Khác hẳn mọi “đại gia” trong hình, khi thấy rất khó cạnh với nhau tế. Cần bệnh thiếu khiêm tốn vả là căn bệnh tri thức, không ít các “đại gia” sau những xây quá sớm cho mình những ngôi sinh tồn, họ không đứng trung thường tây tại viễn toàn hay như lệ phụ tỉnh mà cụ thể đã thực mới như nguyện tệ “văn lệ sống”, trên hình bàng hình nhiều động “dung thuyết xả ra”. (Lại Nguyễn An, Một góc nhìn từ thực tế, tập 1, NXB Trẻ, 2002) A. **ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:** 1. Văn bản trên đưa ra những luận điểm nào để làm sáng tỏ vấn đề đó? 2. Em có nhận xét gì về cách trả lời câu hỏi nêu trên dựa vào cách đặt câu hỏi? 3. Tác giả còn muốn người đọc hiểu được khiêm nhường qua những phương diện nào? 4. Theo em, “căn bệnh thiếu khiêm nhường” ở đây có nghĩa là gì? 5. Tác giả đề cập đến đối tượng nào với vấn đề “căn bệnh thiếu khiêm nhường”? 6. Vai trò của khiêm nhường trong cuộc sống hàng ngày không? Vì sao? 7. Em có hay không rằng điều kiện để lập luận nào? Cách lập luận của người viết có thuyết phục không? Tại sao? 8. Em có đồng ý với luận điểm: “Đức khiêm nhường đang bị mai một trong cuộc sống hiện nay, tại gia đa đưa ra luận điểm nào”? 9. Em sẽ giới thiệu chủ đề “Còn chăng, đức khiêm nhường” là gì? 10. Bài học rút ra sau khi người của em về đức khiêm nhường trong xã hội ngày nay? B. **VIẾT:** Viết bài vạch luận xã hội về đề bài sau: Là một học sinh, em hãy đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục việc thiếu sự cao chính xác qua một bộc phân giới trẻ ngày nay. |