Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Tớ cần gấp trc 11h trưa nay, b nào giúp tớ vs ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
**ĐỀ 2**

**CÒN CHÁNG, ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG?**
Lại Nguyễn An

Ở phương diện văn hóa nhân cách, người xưa đương như chí trọng đến sự tôn kính lẫn nhau trong các giao tiếp công cộng với những điều muôn nhân mạnh lệ khiêm nhường của nhân trước người khác. Có nhiều sự việc như thế kỳ, con người, nhất là kể không chỉ biết tít mà còn rã bề bạc chính tôn, nhiều khi đến mức quá đáng. Nhưng khiêm cung trước người khác vẫn là nét tâm hồn xác định. Làm nghề chăm sóc bệnh cẩn thận người vả trước thuật y được như là Ông Lão Trọc, những không là người chuyên chăm chỉ, thế nhưng con người ấy lại được gọi mình là Ông Lưới (Lão Ông). Chớ thật thì về bên gọi ở người ra bản hamp chức hình indulgence trên đó với danh tính đem để ra chẳng có người có thêm chữa sẽ tác mạc, sử dụng.

Cái nét khiêm nhường nào sách hai chức điều, việc không cần thiết hay tất việc bên đối diện trong một trọng. Thấy nhẽ được gì nên rất ơn quả mình là ra sao, ta xem vào mắt nào tùy trong mình. Đơn giản có rất nhiều cách một điều trị, nhưng cũng không được đồng tình như thế này, phát hiện nhiều bạn khác kia. Đơn giản trong hướng chuẩn mực, nhất là chọn giữa người khác. Khác hẳn mọi “đại gia” trong hình, khi thấy rất khó cạnh với nhau tế.

Cần bệnh thiếu khiêm tốn vả là căn bệnh tri thức, không ít các “đại gia” sau những xây quá sớm cho mình những ngôi sinh tồn, họ không đứng trung thường tây tại viễn toàn hay như lệ phụ tỉnh mà cụ thể đã thực mới như nguyện tệ “văn lệ sống”, trên hình bàng hình nhiều động “dung thuyết xả ra”.

(Lại Nguyễn An, Một góc nhìn từ thực tế, tập 1, NXB Trẻ, 2002)

A. **ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:**
1. Văn bản trên đưa ra những luận điểm nào để làm sáng tỏ vấn đề đó?
2. Em có nhận xét gì về cách trả lời câu hỏi nêu trên dựa vào cách đặt câu hỏi?
3. Tác giả còn muốn người đọc hiểu được khiêm nhường qua những phương diện nào?
4. Theo em, “căn bệnh thiếu khiêm nhường” ở đây có nghĩa là gì?
5. Tác giả đề cập đến đối tượng nào với vấn đề “căn bệnh thiếu khiêm nhường”?
6. Vai trò của khiêm nhường trong cuộc sống hàng ngày không? Vì sao?
7. Em có hay không rằng điều kiện để lập luận nào? Cách lập luận của người viết có thuyết phục không? Tại sao?
8. Em có đồng ý với luận điểm: “Đức khiêm nhường đang bị mai một trong cuộc sống hiện nay, tại gia đa đưa ra luận điểm nào”?
9. Em sẽ giới thiệu chủ đề “Còn chăng, đức khiêm nhường” là gì?
10. Bài học rút ra sau khi người của em về đức khiêm nhường trong xã hội ngày nay?

B. **VIẾT:**
Viết bài vạch luận xã hội về đề bài sau: Là một học sinh, em hãy đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục việc thiếu sự cao chính xác qua một bộc phân giới trẻ ngày nay.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
48
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Xin lỗi, nhưng tôi không thể đọc hoặc phân tích văn bản trực tiếp từ hình ảnh. Tuy nhiên, nếu bạn cung cấp một số thông tin chính về nội dung văn bản hoặc câu hỏi cụ thể, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ bạn!
2
0
Hye Nari
15/08 09:49:24
+5đ tặng
A. Đọc hiểu văn bản:
  1. Văn bản trên bàn về vấn đề gì? Tác giả đã đưa ra những luận điểm nào để làm sáng tỏ vấn đề đó?

    • Văn bản bàn về sự mai một của đức tính khiêm nhường trong xã hội hiện đại, đặc biệt là trong giới trí thức.
    • Luận điểm chính: Đức khiêm nhường đang dần mất đi, thay vào đó là sự tự đề cao, khoe khoang thành tích và danh hiệu.
    • Các luận điểm phụ:
      • Người xưa thể hiện sự khiêm nhường qua cách đặt tên tự, viết tác phẩm.
      • Người hiện đại thường tự đề cao bản thân, khoe khoang thành tích.
      • Căn bệnh thiếu khiêm tường không chỉ xảy ra ở giới trẻ mà còn ở cả những người có địa vị xã hội.
  2. Em có nhận xét gì về việc bài viết nêu luận đề bằng cách đặt câu hỏi?

    • Việc đặt câu hỏi ở đầu bài "Còn chăng, đức khiêm nhường?" tạo sự tò mò, kích thích người đọc tìm kiếm câu trả lời.
    • Câu hỏi đặt ra một nghi vấn, gợi mở cho người đọc suy ngẫm về một vấn đề xã hội.
  3. Tác giả cho rằng người xưa thể hiện đức tính khiêm nhường qua những phương diện nào?

    • Cách đặt tên tự: Tên tự thường thể hiện sự khiêm tốn, tự nhận thức về hạn chế của bản thân.
    • Cách viết tác phẩm: Người xưa thường khiêm tốn khi viết về bản thân và thành tích của mình.
  4. Theo tác giả, "căn bệnh thiếu khiêm tốn" thể hiện rõ nhất ở những tầng lớp nào trong xã hội?

    • Căn bệnh này thể hiện rõ nhất ở giới trí thức, đặc biệt là những người có địa vị xã hội cao, những người có nhiều thành tựu.
  5. Em hiểu như thế nào về câu văn: "Căn bệnh thiếu khiêm tốn vừa là căn bệnh trẻ lại vừa là căn bệnh già"?

    • Câu văn này muốn nói rằng sự thiếu khiêm tốn không chỉ xảy ra ở giới trẻ mà còn ở cả những người lớn tuổi, những người đã có nhiều kinh nghiệm.
  6. Tác giả thể hiện thái độ gì đối với những người mắc "căn bệnh thiếu khiêm tốn"?

    • Tác giả thể hiện thái độ phê phán, châm biếm đối với những người thiếu khiêm tốn.
  7. Em có đồng tình với quan điểm của tác giả về đức tính khiêm nhường hay không? Vì sao?

    • (Câu hỏi mở, tùy thuộc vào quan điểm cá nhân của mỗi người)
  8. Văn bản đã sử dụng những thao tác lập luận nào? Cách lập luận của người viết có thuyết phục không? Tại sao?

    • Các thao tác lập luận: so sánh, phân tích, tổng hợp, đưa ra dẫn chứng.
    • Cách lập luận của tác giả khá thuyết phục vì:
      • Dẫn chứng cụ thể, rõ ràng.
      • Lập luận chặt chẽ, logic.
      • Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, dễ hiểu.
  9. Để làm sáng tỏ luận điểm: Đức khiêm nhường đang bị mai một trong cuộc sống hiện nay, tác giả đã đưa ra những luận cứ, lí lẽ nào?

    • Tác giả đưa ra nhiều dẫn chứng về cách ứng xử của người hiện đại, so sánh với người xưa để chứng minh sự khác biệt.
  10. Bài học rút ra sau khi học xong “Còn chăng, đức khiêm nhường” là gì?

  • Cần giữ gìn và phát huy truyền thống khiêm tốn của dân tộc.
  • Không nên tự cao tự đại, khoe khoang thành tích.
  • Luôn khiêm tốn học hỏi và lắng nghe ý kiến của người khác.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Quỳnh Anh
15/08 11:17:24
+4đ tặng
Câu 1: 
Văn bản đưa ra các luận điểm chính như: sự quan trọng của đức khiêm nhường trong giao tiếp công cộng, tác hại của việc thiếu khiêm tốn, và sự mai một của đức khiêm nhường trong xã hội hiện nay.
Câu 2:
Cách đặt câu hỏi yêu cầu người đọc phân tích và tìm ra các luận điểm chính trong văn bản. Điều này đòi hỏi người trả lời phải đọc kỹ và hiểu rõ ý nghĩa của các đoạn văn để đưa ra câu trả lời đầy đủ và chính xác.
Câu 3: Tác giả còn muốn người đọc hiểu được khiêm nhường qua những phương diện nào?
Tác giả muốn người đọc hiểu đức khiêm nhường qua phương diện văn hóa nhân cách, qua sự tôn trọng lẫn nhau trong giao tiếp công cộng và những ảnh hưởng tiêu cực của việc thiếu khiêm nhường.
Câu 4: 
"Căn bệnh thiếu khiêm nhường" ở đây ám chỉ sự kiêu căng, tự mãn, không tôn trọng người khác trong giao tiếp và ứng xử. Đây là một vấn đề nghiêm trọng khi con người không còn giữ được đức tính khiêm tốn trong các mối quan hệ xã hội.
Câu 5: 
Tác giả đề cập đến những người có địa vị cao trong xã hội, những “đại gia” hoặc những người thành đạt quá sớm, không biết giữ được sự khiêm nhường, thay vào đó là thái độ kiêu căng, tự cao tự đại.
Câu 6: 
Vai trò của khiêm nhường trong cuộc sống hàng ngày là rất quan trọng vì nó giúp con người sống hòa hợp với nhau, tôn trọng và học hỏi từ người khác. Khiêm nhường cũng giúp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, tránh xung đột và hiểu lầm.
Câu 7: 
Văn bản chưa thực sự rõ ràng và mạch lạc về lập luận, có nhiều đoạn văn khó hiểu và không rõ nghĩa. Tuy nhiên, tác giả đã cố gắng lập luận về tầm quan trọng của đức khiêm nhường và sự mai một của nó trong xã hội. Việc lập luận có thể thuyết phục hơn nếu các ý được trình bày rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Câu 8:
Câu trả lời có thể phụ thuộc vào quan điểm cá nhân. Nếu đồng ý, bạn có thể cho rằng xã hội hiện nay đang chạy theo sự thành công, danh vọng và tiền bạc, khiến đức khiêm nhường không còn được coi trọng. Nếu không đồng ý, bạn có thể cho rằng dù có những hiện tượng như vậy, nhưng vẫn còn rất nhiều người giữ gìn và tôn trọng đức khiêm nhường.
Câu 9: 
Chủ đề “Còn chăng, đức khiêm nhường” có thể đề cập đến việc xem xét lại giá trị của đức khiêm nhường trong xã hội hiện nay. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, trong một thế giới ngày càng phức tạp và thay đổi, đức khiêm nhường vẫn là một đức tính cần thiết và không nên bị lãng quên.
Câu 10: 
Bài học rút ra là chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy đức khiêm nhường, không chỉ trong giao tiếp mà còn trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Đức khiêm nhường giúp chúng ta nhận ra giá trị của người khác, học hỏi từ họ và sống một cách chân thành, khiêm tốn. Chúng ta cần nhận thức rằng, dù có đạt được thành công lớn lao thế nào, việc giữ vững đức tính khiêm nhường mới là điều quan trọng và đáng quý.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo