tlinhlinh | Chat Online
03/09 10:17:39

Đọc văn bản sau, trả lời các câu hỏi:


Đọc văn bản sau:

Thuở trước, Attica là một vùng hoang vắng, thưa dân nên ít vị thần nào chú ý. Năm tháng trôi qua, cảnh vật dần thay đổi. Thời đó, vua Cecrops vừa xây xong đô thành vĩ đại thì thần Biển Poseidon và nữ thần Athena đều xin với thần Zeus được cai quản đô thành này. Zeus khó phân xử vì một bên là người anh trai ruột và một bên là cô con gái cưng. Zeus phải họp các thần trên đồi Acropolis của đô thành để giải quyết sự việc. Các thần quyết định nơi đây sẽ thuộc quyền bảo hộ của người nào đem lại món quà quý giá nhất cho đô thành này. Vua Cecrops được cử làm trọng tài phân xử.

Nghe thế, thần Poseidon hùng hồn tuyên bố:

- Ta sẽ tặng cho vùng này một món quà quý báu không có vị thần nào có thể tặng được!

Thần giờ cao chiếc đinh ba đập vào mỏm đá khô cằn: một con ngựa chiến hung dữ, tượng trưng cho chiến tranh bay vọt ra. Nữ thần Athena không nói gì chỉ lặng lặng cắm ngọn giáo xuống đất: một cây ô liu xanh tốt trĩu quả, tượng trưng cho hòa bình, mọc lên. Con ngựa tung vó, hoảng hốt bỏ chạy. Với cư dân hiền lành, chất phác nơi đây thì con ngựa thồ hay con bò sữa còn có ích hơn con ngựa chiến. Dân chúng hò reo vang dội vì với họ cây ôliu gần gũi, thân thiết và giá trị hơn con ngựa chiến rất nhiều. Vua Cecrops nghiêng mình kính cẩn:

- Thưa các vị thần vĩ đại! Nữ thần Athena đã ban tặng cho vùng đất Attica một món quà vô cùng quý giá. Không ở đâu có những cây ôliu sai quả như thế này! Nó sẽ làm cho vùng Attica của chúng ta từ đây thêm thanh bình và giàu có. Quyền bảo hộ Attica phải thuộc về nữ thần Athena!

Các vị thần chấp nhận lời đề nghị của vua Cecrops. Thần biển Poseidon rất tức giận. Thần vung cây đinh ba xuống làm sạt lở đồi Acropolis xinh đẹp khiến mọi người phải bỏ chạy tan tác. Thế là vùng này trở nên hoang vắng không ai dám làm ăn sinh sống.

Từ đó Athena trở thành vị thần bảo hộ thành Attica và thành này được gọi là Athena theo tên của nàng. Nhờ cây ôliu mà dân chúng vùng này có cuộc sống khác trước. Những quả oliu xanh tươi đã biến thành thứ dầu ô liu màu chanh cốm. Dầu ô liu của vùng này rất nổi tiếng. Nó được khắp nơi biết đến. Chỉ có cây ôliu của vùng Attica được nữ thần Athena ban tặng mới làm ra thứ dầu ô liu thơm ngon hấp dẫn như vậy.
 

Trả lời các câu hỏi:

Câu 3. Theo em, câu chuyện này nhằm giải thích về điều gì? 

Câu 4. Bối cảnh lịch sử - văn hóa nào đã được nhắc đến trong truyện? 

Câu 5. Cây ô liu là một hình ảnh mang tính biểu trưng. Em có biết cây ôliu biểu trưng cho điều gì?

Bài tập đã có 2 trả lời, xem 2 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn