chip chip | Chat Online
7 giờ trước

Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ so sánh hai đoạn trích văn bản sau


Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ so sánh hai đoạn trích văn bản sau:

Tôi vội vàng nhét vào trong chiêc túi câp dưỡng nhọ nhem của chị một chiếc phong bì niêm rất cân thận. Suốt buôi trưa, tôi đã mượn giây bút biên cho Nguyệt lá thư đâu tiên. Ra đên rừng săng lẻ, tôi chưa về chỗ giấu xe vội, mà men bờ sông ra ngoài câu. Con sông miên Tây in đây bóng núi xanh thăm, hai bên bò có lah hg nấ vi sol. Ba nhip phía b li này dễ sập nhữn g, n hỉn:

phiên đa xanh lớn rơi ngôn ngang dưới long sông, chi con hai hàng trụ đứng trợ vợ giữa trời. Tôi đứng bên bờ sông giữa cảnh một chiếc cầu đổ và lại tự hỏi: Qua bẩy nhiêu năm tháng sống giữa cảnh bom đạn và tàn phá những cái quý giá đó chính bàn tay mình xây dựng nên, vậy mà Nguyệt vẫn không quên tôi sao?

Trong tâm hồn người con gái nhỏ bé, tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, cái sợi chỉ xanh óng ánh ấy, bao nhiêu bom đạn giội xuống cũng không hề đứt, không thể nào tàn phá nổi v?

(Trích Mảnh trăng cuối rừng - Nguyễn Minh

Châu, Tuyển tập Nguyễn Minh Châu, NXB Văn

học, 2018, tr. 46)

Và:

Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong, ngô lúa đã xếp yên đầy các nhà kho. Trẻ con đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đã đốt những lều canh nương để sưởi lửa. Ở Hồng Ngài người ta thành lệ cứ ăn tết khi gặt hái vừa xong, không kể ngày, tháng nào. Ăn tết như thế cho kịp lúc mưa xuân xuống thì đi vỡ nương mới. Hồng Ngài năm ấy ăn tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng ứng, gió và rét rất dữ đội.

Nhưng trong các làng Mèo Đỏ, những chiếc váy hoa đã đem ra phơi trên mỏm đá xòe như con bướm sặc sỡ (...]. Đám trẻ đợi têt, chơi quay, cười âm trên sân chơi trước nhà. Ngoài đâu núi lâp ló đã có tiêng ai thôi sáo rủ bạn đi chơi. Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hổi. Mị ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi. Mày có con trai con gái rồi/Mày đi làm nương/ Ta không có con trai con gái/Ta đi tìm người yêu. Tiếng chó sủa xa xa. Những đêm tình mùa xuân đã tới.

(Trích Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD

Việt Nam,

2021, tr 6-7)

Khái quát chung: Nguyễn Minh Châu và Tô Hoài đều là những nhà văn viết về cuộc sống và con người Việt Nam trong những hoàn cảnh khắc nghiệt. "Mảnh trăng cuối rừng" được viết vào thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, tập trung vào chủ đề tình yêu giữa bom đạn, nơi những con người vẫn giữ vững niềm tin và tình yêu. Trong khi đó, "Vợ chồng A Phủ" lại khắc họa cuộc sống của người dân tộc thiểu số dưới ách áp bức của địa chủ phong kiến và sự vùng lên đấu tranh giành tự do. Cả hai tác phẩm đều ca ngợi vẻ đẹp của con người Việt Nam, dù ở miền xuội hay miền ngược, trong chiến tranh hay dưới sự đàn áp, đều khao khát tự do và hạnh phúc.

Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn