Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ so sánh hai đoạn trích văn bản sau:
Tôi vội vàng nhét vào trong chiêc túi câp dưỡng nhọ nhem của chị một chiếc phong bì niêm rất cân thận. Suốt buôi trưa, tôi đã mượn giây bút biên cho Nguyệt lá thư đâu tiên. Ra đên rừng săng lẻ, tôi chưa về chỗ giấu xe vội, mà men bờ sông ra ngoài câu. Con sông miên Tây in đây bóng núi xanh thăm, hai bên bò có lah hg nấ vi sol. Ba nhip phía b li này dễ sập nhữn g, n hỉn:
phiên đa xanh lớn rơi ngôn ngang dưới long sông, chi con hai hàng trụ đứng trợ vợ giữa trời. Tôi đứng bên bờ sông giữa cảnh một chiếc cầu đổ và lại tự hỏi: Qua bẩy nhiêu năm tháng sống giữa cảnh bom đạn và tàn phá những cái quý giá đó chính bàn tay mình xây dựng nên, vậy mà Nguyệt vẫn không quên tôi sao?
Trong tâm hồn người con gái nhỏ bé, tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, cái sợi chỉ xanh óng ánh ấy, bao nhiêu bom đạn giội xuống cũng không hề đứt, không thể nào tàn phá nổi v?
(Trích Mảnh trăng cuối rừng - Nguyễn Minh
Châu, Tuyển tập Nguyễn Minh Châu, NXB Văn
học, 2018, tr. 46)
Và:
Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong, ngô lúa đã xếp yên đầy các nhà kho. Trẻ con đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đã đốt những lều canh nương để sưởi lửa. Ở Hồng Ngài người ta thành lệ cứ ăn tết khi gặt hái vừa xong, không kể ngày, tháng nào. Ăn tết như thế cho kịp lúc mưa xuân xuống thì đi vỡ nương mới. Hồng Ngài năm ấy ăn tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng ứng, gió và rét rất dữ đội.
Nhưng trong các làng Mèo Đỏ, những chiếc váy hoa đã đem ra phơi trên mỏm đá xòe như con bướm sặc sỡ (...]. Đám trẻ đợi têt, chơi quay, cười âm trên sân chơi trước nhà. Ngoài đâu núi lâp ló đã có tiêng ai thôi sáo rủ bạn đi chơi. Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hổi. Mị ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi. Mày có con trai con gái rồi/Mày đi làm nương/ Ta không có con trai con gái/Ta đi tìm người yêu. Tiếng chó sủa xa xa. Những đêm tình mùa xuân đã tới.
(Trích Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD
Việt Nam,
2021, tr 6-7)
Khái quát chung: Nguyễn Minh Châu và Tô Hoài đều là những nhà văn viết về cuộc sống và con người Việt Nam trong những hoàn cảnh khắc nghiệt. "Mảnh trăng cuối rừng" được viết vào thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, tập trung vào chủ đề tình yêu giữa bom đạn, nơi những con người vẫn giữ vững niềm tin và tình yêu. Trong khi đó, "Vợ chồng A Phủ" lại khắc họa cuộc sống của người dân tộc thiểu số dưới ách áp bức của địa chủ phong kiến và sự vùng lên đấu tranh giành tự do. Cả hai tác phẩm đều ca ngợi vẻ đẹp của con người Việt Nam, dù ở miền xuội hay miền ngược, trong chiến tranh hay dưới sự đàn áp, đều khao khát tự do và hạnh phúc.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Nguyễn Minh Châu và Tô Hoài là hai nhà văn nổi bật trong văn học Việt Nam, mỗi người đều mang đến những hình ảnh sống động về con người và cuộc sống trong những hoàn cảnh khắc nghiệt. Đoạn trích từ "Mảnh trăng cuối rừng" của Nguyễn Minh Châu khắc họa sự sống động và cảm xúc mãnh liệt trong tình yêu giữa bối cảnh chiến tranh. Ngược lại, đoạn trích từ "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài lại thể hiện cuộc sống giản dị nhưng đầy sức sống của đồng bào dân tộc thiểu số, dù bị áp bức nhưng vẫn khao khát tự do và hạnh phúc.
Trong "Mảnh trăng cuối rừng," hình ảnh bờ sông và cầu đổ gợi lên một không gian vừa thơ mộng vừa bi tráng. Nhân vật đang tự hỏi về tình yêu của Nguyệt sau bao năm bom đạn, cho thấy sự trăn trở về quá khứ và nỗi khắc khoải về tình cảm. Tình yêu ở đây không chỉ là tình cảm cá nhân mà còn là niềm tin mạnh mẽ vào cuộc sống, thể hiện qua "sợi chỉ xanh óng ánh" không thể bị tàn phá. Điều này khẳng định sức sống của tình yêu, là ánh sáng trong những hoàn cảnh tối tăm.
Ngược lại, trong "Vợ chồng A Phủ," bức tranh thiên nhiên và cuộc sống người dân tộc được miêu tả sinh động và đầy màu sắc. Những nương ngô, nương lúa đã gặt xong, trẻ con nô đùa hái bí đỏ, tạo nên hình ảnh tươi vui của sự sống. Tô Hoài khéo léo kết hợp giữa cảnh vật và đời sống con người, làm nổi bật sự giao thoa giữa thiên nhiên và cuộc sống hàng ngày. Âm thanh của tiếng sáo và tiếng cười trẻ thơ gợi lên không khí của sự đoàn viên, hạnh phúc, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn.
Cả hai đoạn trích đều thể hiện những khía cạnh khác nhau của con người Việt Nam. Trong "Mảnh trăng cuối rừng," tình yêu và niềm tin vào cuộc sống trở thành động lực sống, giúp con người vượt qua đau thương. Ngược lại, "Vợ chồng A Phủ" thể hiện niềm vui giản dị trong đời sống của người dân, dù bị áp bức nhưng vẫn không đánh mất khát vọng tự do. Sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, với văn hóa dân tộc thể hiện rõ nét trong cách mà Tô Hoài xây dựng hình ảnh.
Tóm lại, cả hai tác phẩm đều khẳng định vẻ đẹp và sức mạnh của con người Việt Nam. Dù là trong bối cảnh chiến tranh hay trong cuộc sống hàng ngày, nhân vật của Nguyễn Minh Châu và Tô Hoài đều giữ vững niềm tin và khát vọng sống. Hai nhà văn đã thành công trong việc khắc họa những khía cạnh khác nhau của cuộc sống, từ những nỗi đau, sự mất mát đến niềm vui giản dị, thể hiện tinh thần bất khuất và khát vọng tự do của con người Việt Nam. Sự đối lập và hài hòa giữa tình yêu và cuộc sống, giữa bom đạn và thiên nhiên tạo nên một bức tranh sống động, phản ánh tâm hồn và sức sống của dân tộc.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |