Tìm hiểu một số nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm----- Nội dung ảnh ----- 2. Tìm hiểu một số nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm 2.1. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép đối trong những câu thơ sau: a. Chàng thì đi cởi xa mưa gió, Thiếp thì về buồng cũ chiếu chân. Gợi ý: + Chàng <-> thiếp: + đi cởi xa <-> về buồng cũ: + mưa gió <-> chiếu chân: b. Tuấn mã mỹ lệ, trai ngàn nui xanh. Gợi ý: Màu mã mỹ lệ <-> ngàn núi xanh. c. Chớ Hản Kinh chẳng còn ngoài lại, Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang. Gợi ý: + Chớ Hản Kinh <-> Bến Tiêu Tương: + chàng <-> thiếp: + Ngoài lại <-> trông sang: 2.2. Nếu về phân tích tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: Cùng trở lại ma cùng chàng thấy, Thấy xanh xanh những mây ngàn đầu, Ngàn đầu xanh ngắt một màu, Lòng chàng dĩ nghĩ ai sâu hơn ai? 2.3. Ngôn ngữ - Ngôn ngữ trong đoạn trích có sử dụng những từ ngữ chỉ không gian, tên đất mang ý nghĩa biện pháp tu từ, tượng trưng. Em hãy chỉ ra điều đó và nhận tác dụng của nó. Gợi ý: Thay vì miêu tả một cách cụ thể, chi tiết, các tác giả dùng hình ảnh tượng trưng rất lớn, mang tính khái quát cao. 3. Tìm hiểu tâm trạng, nỗi niềm của nhân vật người chính phụ a. 12 câu thơ đầu: Lúc chia tay Đọc 12 câu thơ đầu và hoàn thành các yêu cầu: a. Không khí lúc xuất quân được miêu tả như thế nào? - Âm thanh: - Không gian: - Quân lính: - Hình ảnh: => Tác dụng: b. Phân tích tâm trạng của người chính phụ qua các dòng thơ: “Liễu dương biết thiếp đoạn trường này chẳng? “Đầu chàng theo lớp mây dừa, Thiếp nhìn rặng núi ngọn ngoải nhà”. b. 12 câu thơ cuối: Lúc trở về Đọc 12 câu thơ cuối và trả lời câu hỏi a. Tâm trạng của người chính phụ được thể hiện như thế nào qua * Hai câu thơ: Chàng thì đi cởi xa mưa gió, Thiếp thì về buồng cũ chiếu chân * Hành động: - “đối trọng” - “cùng trở lại mà cùng chàng thấy” * Sử dụng một loạt các tên đất mang ý nghĩa tượng trưng: => Hình dung của em về tâm trạng của người chính phụ lúc trở về: 4. Người chính phụ tiễn đưa người chính phụ vói tâm trạng như thế nào? Qua đó, em hiểu thêm về giá trị của cuộc sống? 5. Nếu chủ đề, tư tưởng của tác giả và thông điệp của đoạn trích. |