Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của vùng miền, địa phương được thể hiện qua lễ hội, ẩm thực, phong tục tập quán, chuẩn mực đạo đức được gọi làCâu 1: Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của vùng miền, địa phương được thể hiện qua lễ hội, ẩm thực, phong tục tập quán, chuẩn mực đạo đức được gọi là A. văn hóa. B. di sản. C. phong tục tập quán. D. truyền thống quê hương. Câu 2: Nội dung nào dưới đây không phải là trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn các di sản văn hóa của dân tộc? A. Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa B. Giữ gìn các di sản văn hóa C. Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa D. Ban hành quy định pháp luật về việc bảo vệ di sản văn hóa Câu 3: Khi chúng ta thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là thể hiện sự A. quan tâm. B. cảm thông. C. chia sẻ. D. động viên. Câu 4: Biểu hiện nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp quê hương? A. Cần cù, lao động B. Keo kiệt, bủn xỉn C. Làm nghề thủ công mĩ nghệ D. Yêu nước Câu 5. Đáp án nào dưới đây nêu đúng phân loại di sản văn hóa vật thể? A. Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh B. Danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên C. Tài nguyên thiên nhiên và môi trường D. Di tích lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Cho bạn nhìn trong giờ kiểm tra B. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn B. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị gãy Câu 7: Câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” đề cập đến truyền thống A. uống nước nhớ nguồn. B. tôn sư trọng đạo. C. yêu nước. D. văn hóa. Câu 8: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong gia đình? A. Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà B. Không làm việc nhà vì còn nhỏ C. Ỷ nại công việc nhà cho anh chị D. Sử dụng thời gian rảnh để chơi điện tử Câu 9: Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Dựa vào kiến thức đã học về sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, trong tình huống này em sẽ A. coi như không biết vì không liên quan đến mình. B. đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. C. phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. D. trêu bạn để bạn tức giận mà quay về. Câu 10: Đáp án nào dưới đây nêu đúng nguồn gốc của lòng yêu thương con người? A. Xuất phát từ sự ban ơn B. Xuất phát từ lòng thương hại C. Xuất phát từ sự mong trả ơn D. Xuất phát từ lòng chân thành, vô tư, trong sáng Câu 11: Đáp án nào dưới đây nêu đúng loại di sản văn hóa của Thành cổ Quảng Trị, ngã ba Đồng Lộc, hoàng thành Thăng Long? A. Di sản thiên nhiên B. Di sản văn hóa phi vật thể C. Di tích lịch sử D. Danh lam thắng cảnh Câu 12: Dòng nào sau đây không nói đến truyền thống của Việt Nam? A. Áo dài B. Phở Hà Nội C. Kim Chi D. Lễ hội chọi trâu Câu 13: Những sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác được gọi là A. truyền thống quê hương. B. lễ hội truyền thống. C. phong tục tập quán. D. di sản văn hóa. Câu 14: Đáp án nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của chương trình “Cặp lá yêu thương”? A. Mang đến nền văn minh cho người dân B. Là thông điệp của lòng yêu thương con người C. Là chương trình dạy làm giàu D. Là chương trình mua bản quyền từ nước ngoài Câu 15: Những sản phẩm tinh thần có giá trị được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, được lưu truyền bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn… được gọi là A. di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. B. di tích lịch sử, văn hóa. C. danh lam thắng cảnh. D. di sản văn hóa phi vật thể. Câu 16: Sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc họ khó khăn theo khả năng của mình được gọi là A. chia sẻ. B. cảm thông. C. quan tâm. D. động viên. Câu 17: Ý kiến nào dưới đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người? A. Yêu thương con người là truyền thống quý báu cần được giữ gìn và phát huy B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu C. Chỉ cần yêu thương những người trong gia đình, dòng họ của mình D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình Câu 18: Hành vi nào dưới đây không bị nghiêm cấm khi bảo vệ di sản văn hoá? A. Nghiên cứu giá trị của di sản văn hóa B. Chiếm đoạt, danh lam thắng cảnh C. Huỷ hoại di sản văn hoá D. Làm sai lệch di tích lịch sử văn hoá Câu 19: Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ A. Quyên góp tiền của cho người miền Trung sau lũ B. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn C. Gặt lúa giúp gia đình người già D. Cười đùa, trêu chọc người kém may mắn Câu 20: Câu thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn nào dưới đây nói về phẩm chất quan tâm cảm thông chia sẻ? A. Thương người như thể thương thân B. Cần cù bù siêng năng C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 21: Truyền thống quê hương không được thực hiện trực tiếp ở A. luật và hiến pháp B. phong tục tập quán C. lễ hội, ẩm thực D. chuẩn mực đạo đức Câu 22: Quan tâm là thường xuyên chú ý đến A. những người thân trong gia đình. B. những vấn đề thời sự của xã hội. C. mọi người và sự việc xung quanh. D. một số người thân thiết của bản thân. Câu 23: Hành động mở các “siêu thị 0 đồng” để giúp đỡ người dân gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 được xuất phát từ truyền thống nào dưới đây? A. Cần cù lao động B. Tôn sư trọng đạo C. Tương thân, tương ái D. Dũng cảm, kiên cường Câu 24: Năm 1994, tổ chức Unesco đã vinh danh Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là di sản văn hóa thế giới. Đáp án nào dưới đây nêu đúng loại di sản của Vịnh Hạ Long? A. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia B. Di tích lịch sử, văn hóa C. Di sản thiên nhiên D. Di sản văn hóa phi vật thể |