Trần Anh Tuấn | Chat Online
hôm qua

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:


Đề 5: Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

Bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Bạch Mã

Cách thành phố Huế khoảng 50 km về phía Nam, nép mình bên dãy Trường Sơn, núi Bạch Mã trông giống như một con ngựa bạch duỗi chân hướng ra biển mênh mông, đầu và hai chân trước vươn cao đầy vẻ oai hùng. Dưới chân núi là những thung lũng hẹp, dài với những dòng suối trong xanh, tạo nên một vẻ đẹp độc đáo thu hút khách du lịch, đồng thời góp phần phát triển hệ động thực vật phong phú của vùng. (1) Với nhiệt độ trung bình vào mùa hè cao nhất không quá 26 0 C, Bạch Mã là một trong những vùng có khí hậu núi dễ chịu nhất của bán đảo Đông Dương. Vào những năm 30 của thế kỷ 20, khi người Pháp đặt chân tới nơi này họ đã phát hiện ra Bạch Mã có một kho tàng di sản thiên nhiên rất phong phú về đa dạng sinh học, trong đó có nhiều loài quý hiếm. Người Pháp đã cho quy hoạch và xây dựng nơi đây thành một khu nghỉ mát, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái lý tưởng. Cơ sở hạ tầng được định hình và ra đời đồng loạt với 139 ngôi biệt thự sang trọng, cùng nhiều công trình phục vụ công cộng như ngân hàng, bưu điện, bể bơi, sân bóng, nhà hàng. Trải qua thăng trầm của lịch sử cùng chiến tranh, Bạch Mã bị tàn phá nặng nề và vóc dáng của một khu du lịch chỉ còn là hoài niệm.

(2) Từ năm 1991, Vườn quốc gia Bạch Mã được chính thức thành lập với tổng diện tích 22.031 ha, nằm trên địa phận hành chính của hai huyện Phú Lộc và Nam Đông của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Năm 2008, Vườn quốc gia Bạch Mã được phê duyệt mở rộng diện tích vùng lõi lên 37.487 ha, với những quy hoạch bảo tồn nghiêm ngặt. Mặc dù được thành lập muộn hơn so với những vườn quốc gia khác, nhưng Vườn quốc gia Bạch Mã vẫn giữ được nguyên vẹn những thảm thực vật phong phú và những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ. Độ che phủ rừng chiếm trên 90% tổng diện tích Vườn quốc gia.

Nơi đây đa dạng về địa hình, diện mạo và nhiều vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ. Vườn quốc gia Bạch Mã có hai kiểu rừng chính là rừng kín thường xanh mưa mùa nhiệt đới ở độ cao dưới 900 m và rừng kín thường xanh, mưa mùa á nhiệt đới ở độ cao trên 900 m. Rừng ở độ cao trên 900 m là rừng có đa dạng sinh học phong phú. Ở đây có 2.373 loài thuộc hệ nấm và thực vật, gồm 332 loài nấm, 87 loài rêu, 183 loài dương xỉ, 22 loài hạt trần và 1.749 loài hạt kín.

Trong đó có 73 loài cây quý hiếm được liệt kê trong sách Đỏ Việt Nam và 204 loài cần ưu tiên bảo vệ; có trên 500 loài được sử dụng làm thuốc quý, đặc trưng như bảy lá một hoa; hoàng đàn, thích bắc bộ, thạch tùng, hoàng tinh hoa trắng, râu hùm, gừng dại, nghệ đen, sâm lông... có công dụng chữa bệnh. Các loài cây phổ biến chủ yếu mọc ở đỉnh núi thuộc họ kim giao (như tùng bạch mã); một số loài cây lá rộng có giá trị thuộc họ dầu, hộ long não, loài cây gỗ (cẩm lai, trắc, trầm hương, sến đinh, lim, thông Đà Lạt, pơ mu, hồng quang, chổi sể ) và các loài cau dừa, dương xỉ, lan... Ngoài ra Vườn quốc gia cũng có những loài mới được phát hiện như chìa vôi, mây, bọt ếch bạch mã...Không chỉ thực vật mà khu hệ động vật ở Bạch Mã cũng rất phong phú với nhiều loài đặc hữu quý hiếm như voọc ngũ sắc, vượn đen má trắng, sao la, gấu ngựa, báo gấm, khỉ mặt đỏ, mang lớn... Cho đến nay, các nhà khoa học đã nghi nhận ở Vườn quốc gia Bạch Mã có 1.715 loài động vật, trong đó có 132 loài thú, 143 loài ếch nhái, bò sát, 57 loài cá và 1.029 loài côn trùng. Khu hệ này có 69 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và 15 loài đặc hữu cần có giải pháp ưu tiên bảo vệ. Đặc biệt, Vườn quốc gia Bạch Mã được coi là “ nơi

gọi chim trời” với 363 loài chim, chiếm khoảng 1/3 các loài chim của Việt Nam, trong đó đến 15 loài đặc hữu như họa mi, khướu bạc má, chích chòe lửa gà lôi trắng, gà lôi lam mào trắng, gà so trung bộ, trĩ sao...

(3) Trong những năm gần đây, số lượng các loài thực vật và động vật giảm đáng kể. Một số loài đã bị tuyệt chùng.

{...}

Xây dựng và phát triển cơ sở vật chất của Vườn quốc gia, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu bảo tồn về động vật, thực vật hệ sinh thái điển hình của Vườn. Tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, phục vụ việc đào tạo, tham quan học tập theo quy định của quy chế quản lý rừng. Khai thác thể mạnh cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch sinh thái, hướng dẫn giúp đỡ người dân trong vùng tạo việc làm, không ngừng cải thiện đời sống cho cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và bảo vệ môi trường sinh thái./.

Gan tắc, bao nhiêu

Lịch

tanh bat thuy bại sa

charc buê chủ qu

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 1. Văn bản trên thuộc loại văn bản gì?

(Dần theo dangcongsan.vn/22-04-2014)

Câu 2. Chỉ ra cách trình bày thông tin chủ yếu trong phần (2) của VB. Câu 3. Văn bản Bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Bạch Mã có bố cục mấy phần? Xác định nội dung chính của mỗi phần được đánh số trong văn bản. quát được nội dung của

Câu 4. Nhan đề Bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Bạch Mã đã làm nổi bật và khái toàn văn bản chưa? Vì sao? Câu 5. Nêu tác dụng của việc sử dụng sơ đồ trong văn bản. người?

Câu 6. Từ văn bản, em thấy rừng đóng vai trò như thế nào đối với cuộc sống của con

Câu 7. Theo em, chúng ta cần làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh thái của rừng.
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn