Anonymous - Người dùng ẩn danh
07/05/2019 23:25:18

Ngân hàng nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng gần 17.400 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng tăng. Mặc dù lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng trong tuần vừa qua, song việc NHNN tiếp tục hút ròng về gần 17.400 tỷ đồng cho thấy thanh khoản hệ thống ở trạng thái dư thừa


NHNN tiếp tục hút ròng gần 17.400 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng tăng
Mặc dù lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng trong tuần vừa qua, song việc NHNN tiếp tục hút ròng về gần 17.400 tỷ đồng cho thấy thanh khoản hệ thống ở trạng thái dư thừa.
Theo đó, trong Bản tin Trái phiếu tuần số 2 (từ 8/1/2018 đến 12/1/2018), Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần qua có xu hướng tăng khá mạnh đối với các loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với biên độ tăng ở mức 0,43% - 0,64%.
Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,51% đạt mức 2,01%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần tăng 0,64% đạt mức 2,27%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần tăng 0,43% đạt mức 2,52%/năm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngân hàng, diễn biến này có thể do một vài ngân hàng nhỏ gặp khó khăn thanh khoản cục bộ do nhu cầu tiền mặt tăng cao dịp trước Tết Nguyên đán. Trong khi xét về tổng thể, thanh khoản của hệ thống vẫn đang khá dồi dào.
Quả vậy, cũng theo BVSC, mặc dù trên thị trường mở (OMO) tuần qua NHNN không có hoạt động bơm mới nào, song lượng vốn đáo hạn đạt 107,2 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã hút ròng 107,2 tỷ đồng qua kênh này.
Bên cạnh đó, NHNN đã phát hành 46.999,4 tỷ đồng tín phiếu mới; trong khi lượng vốn đáo hạn trong tuần là 29.707 tỷ đồng. Có nghĩa NHNN đã hút ròng 17.292,4 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.
Tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, tính chung tuần qua NHNN đã hút ròng 17.399,6 tỷ đồng từ thị trường. “Điều này cho thấy thanh khoản hệ thống ở trạng thái dư thừa”, BVSC nhận định.
Một chuyên gia ngân hàng cho biết, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện đang khá dồi dào nhờ một lượng tiền khá lớn đã được NHNN đưa ra để mua vào ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối quốc gia trong thời gian qua.
“Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam vừa diễn ra mới đây, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng lên mức kỷ lục mới 54,5 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong hơn chục ngày đầu năm 2018, NHNN đã mua vào thêm được khoảng 1,5 tỷ USD, có nghĩa khoảng hơn 34 nghìn tỷ đồng đã được đưa ra thị trường để mua lượng ngoại tệ này”, vị chuyên gia trên tính toán.
Cũng theo vị chuyên gia này, động thái hút tiền về của NHNN là hoàn toàn hợp lý để tránh tạo áp lực lên lạm phát khi tung một lượng lớn tiền ra để mua về ngoại tệ. “Điều đó cho thấy sự chủ động và linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô”.
Minh Trí
Nguồn Thời báo Ngân hàng ngày 17/1/2018

Câu hỏi : 1. Cho biết thị trường có những thay đổi nào và nguyên nhân của những thay đổi đó
2. Ngân hàng nhà nước đã có những động thái can thiệp gì vào thị trường
3. Phân tích cơ chế tác động của những công cụ can thiệp của ngân hàng nhà nước VN, sử dụng những công cụ này có gây hậu quả xấu gì cho TT Việt Nam không?
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn