Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích 2 khổ thơ cuối của văn bản " Về bên mẹ" được trích trong phần đọc hiểuVỀ BÊN MẸ Về bên mẹ thấy lòng ấm quá Bao ngày qua vất vả dòng đời Hôm nay về lại bên người Rưng rưng dòng lệ nghẹn lời trong con Thấy mẹ khoẻ và còn minh mẫn Tim con vui sướng nhất mẹ à! Giang vòng tay rộng bao la Ôm con mẹ nói sao mà nhớ ghê Con đã lớn nhưng về bên mẹ Con thấy mình thơ trẻ quá thôi. Muốn lời ru mẹ bên nôi Đắm chìm âu yếm trong đôi mắt cười Cảm ơn lắm cuộc đời có mẹ Chở che con lúc bé khi già Mẹ dành ơn nghiwax thiết tha Yêu con thương cháu ngày qua tháng dài Dẫu cuộc sống trang đài nhung gấm Không sánh bằng hơi ấm mẹ ta Con về bên mẹ hát ca Bao nhiêu cực nhọc trôi xa hết rồi ( Đặng Minh Mai, " Ngày xưa có mẹ" Câu 1 (0,5 đ) Xác định thể thơ của văn bản? Nhận xét cách gieo vần, nhịp thơ, thanh điệu của bài thơ: Câu 2 (0,5 đ) Ghi lại những từ ngữ thể hiện cảm xúc, tâm trạng của người con khi được " về bên mẹ" Câu 3: Chỉ ra nhân vật chữ tình của bài thơ? Câu 4 (1 đ) Nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy "rưng rưng" trong câu thơ " Rưng rưng dòng lệ nghẹ lời bên con Câu 5 ( 1đ) Bài thơ gợi nhắc đến cảm giác hạnh phúc của con khi được trở về bên mẹ. Còn với bản thân, em mong ước được nhận những điều gì khi trở về nhà, trở về bên những người thân yêu trong gia đình mỗi ngày tan học PHẦN II. VIẾT (6 Đ) Câu 1 (2 đ) Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích 2 khổ thơ cuối của văn bản " Về bên mẹ" được trích trong phần đọc hiểu Câu 2 ( 4 đ) Năm cuối cấp lớp 9. Giai đoạn quan trọng và đầy thử thách đối với học sinh khi học sinh phải đối mặt với áp lực học tập nặng nề để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp mười những kỳ vọng từ gia đình thầy cô và bản thân khiến nhiều học sinh cảm thấy căng thẳng mệt mỏi tuy nhiên đây cũng là cơ hội để học sinh rèn luyện ý chí quyết tâm và đạt được những kết quả đáng tự hào. Em hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề áp lực thi cử đối với học sinh và cách để chúng ta vượt qua những áp lực đó |