Bài thơ trên viết theo thể thơ gì? Đặc điểm của thể thơ trên là gì?PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ TRƯỜNG THCS SÔNG HIẾN <!--[if gte vml 1]><!--[endif]-->
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: NƠI TUỔI THƠ EM Có một dòng sông xanh Có cánh đồng xanh tươi ( Nguyễn Lãm Thắng) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Bài thơ trên viết theo thể thơ gì? Đặc điểm của thể thơ trên là gì?
Câu 3. Trong bài thơ, những hình ảnh nào biểu hiện sự liên tưởng độc đáo của tác giả? A Câu 4. Bài thơ có thể được xếp vào nhóm đề tài nào? Câu 5. Nhận xét nào sau đây đúng khi nói về những hình ảnh độc đáo trong bài thơ. Câu 6. Số từ trong câu thơ “Có một khúc dân ca” là gì? Câu 7. Tác dụng của các từ láy lửng lơ, tha thiết, ngọt ngào được sử dụng trong bài thơ là gì?
Câu 8. Hình ảnh “ngày mưa tháng nắng” trong bài thơ gợi ra điều gì? Câu 9. Theo em, tình yêu quê hương có vai trò như thế nào với mỗi người? Câu 10. Bản thân em sẽ làm những gì để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. II. VIẾT (4,0 điểm) Em hãy viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích.
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: KHI MẸ VẮNG NHÀ (1) Khi mẹ vắng nhà, em luộc khoai Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị giã gạo Khi mẹ vắng nhà, em thổi cơm Khi mẹ vắng nhà, em nhổ cỏ vườn Khi mẹ vắng nhà, em quét sân và quét cổng.
(2) Sớm mẹ về, thấy khoai đã chín Buổi mẹ về, gạo đã trắng tinh Trưa mẹ về, cơm dẻo và ngon Chiều mẹ về, cỏ đã quang vườn Tối mẹ về, cổng nhà sạch sẽ.
(3) Mẹ bảo em: Dạo này ngoan thế! - Không mẹ ơi! Con đã ngoan đâu! Áo mẹ mưa bạc màu Đầu mẹ nắng cháy tóc Mẹ ngày đêm khó nhọc Con chưa ngoan, chưa ngoan! (Theo Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc, 1999)
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2: Dòng nào nói đúng về đặc điểm hình thức bài thơ Câu 3: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là: Câu 4: Chủ đề của bài thơ là gì? Câu 5: Nội dung của bài thơ là gì? <!--[if gte vml 1]> <!--[endif]-->
<!--[if gte vml 1]> <!--[endif]--> C. về. B. thấy. D. và.
Câu 6: Từ “quang” trong câu thơ “Chiều mẹ về, cỏ đã quang vườn” có nghĩa là gì? Câu 7: Phó từ trong khổ thơ thứ (2) là:
Câu 8: Những câu thơ sau gợi hình ảnh về một người mẹ như thế nào? “Áo mẹ mưa bạc màu Đầu mẹ nắng cháy tóc Mẹ ngày đêm khó nhọc” A. Trả lời câu hỏi (2,0 điểm) Câu 9 (1,0 điểm): Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được tác giả sử dụng trong khổ thơ thứ nhất. Câu 10 (1,0 điểm): Qua bài thơ “Khi mẹ vắng nhà”, em có cảm nhận như thế nào về tình cảm em bé dành cho mẹ? (Trình bày bằng một đoạn văn khoảng 3-5 câu). ---HẾT---
Phần I. Đọc hiểu: (6 điểm) Đọc kĩ bài thơ sau: BÓNG QUÊ Hoàng Đăng Khoa chị lành như thể bát nước mưa em hứng đầu mùa dịu dàng như thể điệu rơi của hoa cau trước ngõ hồn nhiên như thể sự lớn lên của ngọn rau cọng cỏ giàu đức hi sinh như thể đất trong vườn nhân từ như thể chái bếp cây rơm mộng mơ như thể hoa khế rắc tím sân nhà nhỏ
em đi xa kí ức giàu có hương quê nưng nức nồi nước xông chị nấu bảy thứ lá cây và cả dáng quê nghiêng chao sóng nước trời mây dáng chị gập người bên chậu quần áo ven bờ sông ngày nắng … (Khát vọng mùa,NXB Hội nhà văn 2016, tr.17)
Câu 1: Dòng nào nói đúng nhất về cách gieo vần của bài thơ? Câu 2: Tình cảm, cảm xúc chủ đạo được tác giả thể hiện với người chị trong bài thơ này là gì? Câu 3: Biện pháp tu từ nào không được sử dụng trong đoạn thơ đầu? Câu 4: Những hình ảnh về chị trong văn bản trên được miêu tả ở thời điểm nào? Câu 5: Dòng nào nêu đầy đủ nhất những phẩm chất của người chị được tác giả nói đến trong văn bản trên? Câu 6: Dòng nào nói đúng nhất tác dụng của phép tu từ so sánh trong câu thơ “giàu đức hi sinh như thể đất trong vườn”? Câu 7: Dòng nào nêu chưa đúng ý nghĩa hình ảnh thơ “dáng chị gập người bên chậu quần áo ven bờ sông ngày nắng”? Câu 8: Dòng nào sau đây nêu đúng nhất thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua bài thơ? Câu 9: Hãy viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu ghi lại những cảm xúc của con sau khi đọc hiểu bài thơ “Bóng quê”. ----- Chúc em làm bài tốt -----
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu: Ngày mai con đi xa Mẹ đừng buồn mẹ nhé Chín tháng nhanh như mây Trôi miên man đầu ngõ
Mẹ đừng rơi nước mắt Đừng buồn lúc chiều buông Đừng quên ngàn câu hát Cho thềm nhà nở hoa …………………………… Mẹ ơi những ngày xa Là con thương mẹ nhất Mẹ đặt tay lên tim Có con đang ở đó
Như ngọt ngào cơn gió Như nồng nàn cơn mưa Với vạn ngàn nỗi nhớ Mẹ dịu dàng trong con (Trích “Dặn mẹ”, Đỗ Nhật Nam) Câu 1. Đoạn thơ trên được viết bằng thể thơ nào? Câu 2. Đoạn thơ trên là lời của ai? Câu 3. Phương án nào liệt kê đúng nhất những từ láy được dùng trong đoạn thơ trên? Câu 4. Nhận xét về cách gieo vần của đoạn thơ trên? Câu 5. Dòng nào nói đúng nhất mong muốn của con về mẹ trong những lời dặn “Mẹ đừng rơi nước mắt/ Đừng buồn lúc chiều buông/ Đừng quên ngàn câu hát/ Cho thềm nhà nở hoa” ? Câu 6. Qua mong muốn trên của người con, đoạn thơ thể hiện nội dung nào? Câu 7. Dòng nào nói đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh và điệp ngữ trong hai câu thơ: “Như ngọt ngào cơn gió/ Như nồng nàn cơn mưa”? Câu 8. Hai câu thơ “Mẹ đặt tay lên tim/ Có con đang ở đó” thể hiện ý nghĩa gì? Tất cả các đáp án trên Câu 9. Tưởng tượng khi khôn lớn phải đi xa, em sẽ dặn mẹ những gì? Câu 10. Qua đoạn thơ cùng tình cảm của bản thân, hãy viết đoạn văn từ 5-8 dòng trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử. giúp mình với mik vote 5 sao:))) |