Đọc khổ thơ thứ hai và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu. 3. Đọc khổ thơ thứ hai và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu. a) Dòng thơ "Hi vọng sẽ vật lên từ phút ấy" diễn tả điều gì? Việc phối hợp bằng trắc ở đây có tác dụng gì? b) Hành trình phía trước của nhân vật trữ tình được gợi tả như thế nào? Chúng có tác dụng gì? c) Phân tích sức gợi, ý nghĩa của hình ảnh "bàn chân", "chân trời" trong dòng thơ cuối. 4. Đọc khổ thơ 3, 4, 5 và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu. a) Xác định hiện thực, kí ức trong khổ thơ 3, 4, 5. b) Hình ảnh, chi tiết, từ ngữ nào gợi hiện thực, kí ức? Cách thể hiện có (hiện thực ki ức trong 3 khổ thơ) gì đặc biệt? Chúng có vai trò gì? c) Phân tích vẻ đẹp của 4 câu thơ sau (phản ánh hiện thực, tâm hồn của người lính trẻ). Đỏ hoa phượng, ôi mười năm hoa phượng Rơi ngút ngàn trên những hố bom đen. Va Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi... 5. Nhân vật trữ tình - "anh" đã nhấn nhù điều gì tới "em"? Phân tích làm rõ vai trò của "em" và cách thể hiện lời nhắn nhủ, ý nghĩa lời nhắn nhủ đặc biệt ấy. Lấy ví dụ 2 bài thơ có nhân vật em là đối tượng tâm tình, dẫn những câu thơ có nhân vật "em". 6. Phân tích vẻ đẹp và sự sáng tạo của tác giả trong khổ thơ sau. Anh bất ngờ rơi xuống giữa tay em Mẫu hoa trắng cuối cùng năm mười sáu Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi... |