Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc khổ thơ thứ hai và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu

.
3. Đọc khổ thơ thứ hai và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu.
a) Dòng thơ "Hi vọng sẽ vật lên từ phút ấy" diễn tả điều gì? Việc phối hợp bằng trắc ở đây có tác dụng gì?
b) Hành trình phía trước của nhân vật trữ tình được gợi tả như thế nào? Chúng có tác dụng gì?
c) Phân tích sức gợi, ý nghĩa của hình ảnh "bàn chân", "chân trời" trong dòng thơ cuối.
4. Đọc khổ thơ 3, 4, 5 và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu.
a) Xác định hiện thực, kí ức trong khổ thơ 3, 4, 5.
b) Hình ảnh, chi tiết, từ ngữ nào gợi hiện thực, kí ức? Cách thể hiện có (hiện thực ki ức trong 3 khổ thơ) gì đặc biệt? Chúng có vai trò gì?
c) Phân tích vẻ đẹp của 4 câu thơ sau (phản ánh hiện thực, tâm hồn của người lính trẻ).
Đỏ hoa phượng, ôi mười năm hoa phượng Rơi ngút ngàn trên những hố bom đen.
Va
Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi...
5. Nhân vật trữ tình - "anh" đã nhấn nhù điều gì tới "em"? Phân tích làm rõ vai trò của "em" và cách thể hiện lời nhắn nhủ, ý nghĩa lời nhắn nhủ đặc biệt ấy. Lấy ví dụ 2 bài thơ có nhân vật em là đối tượng tâm tình, dẫn những câu thơ có nhân vật "em".
6. Phân tích vẻ đẹp và sự sáng tạo của tác giả trong khổ thơ sau.
Anh bất ngờ rơi xuống giữa tay em Mẫu hoa trắng cuối cùng năm mười sáu Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi...
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để trả lời các câu hỏi trên, chúng ta cần phân tích tác phẩm thơ mà bạn đang nói đến. Tuy nhiên, tôi sẽ hỗ trợ bạn phân tích tổng quan và chi tiết từng yêu cầu theo cấu trúc đã nêu.

### 3. Đọc khổ thơ thứ hai và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu.
#### a) Dòng thơ "Hi vọng sẽ vật lên từ phút ấy" diễn tả điều gì? Việc phối hợp bằng trắc ở đây có tác dụng gì?
- **Nội dung**: Dòng thơ này thể hiện niềm tin, hy vọng vào một tương lai tươi sáng, phản ánh sự sống động của cảm xúc mạnh mẽ trong thời khắc quyết định.
- **Bằng trắc**: Việc sử dụng âm điệu bằng trắc tạo cảm giác dồn dập, khẩn trương, diễn tả những giai điệu tâm trạng phức tạp, thể hiện sự khao khát, sức sống mãnh liệt của con người dù phải đối mặt với khó khăn.

#### b) Hành trình phía trước của nhân vật trữ tình được gợi tả như thế nào? Chúng có tác dụng gì?
- **Hành trình**: Thường được miêu tả là hành trình đầy gian nan nhưng cũng tràn đầy nghị lực, hướng tới một mục tiêu cao đẹp hoặc sự lý tưởng. Nó có thể biểu thị sự trưởng thành, trải nghiệm và chinh phục bản thân.
- **Tác dụng**: Gợi lên tinh thần chiến đấu, không bao giờ từ bỏ và khát vọng sống mãnh liệt. Từ đó, tăng cường tinh thần lạc quan và ý chí của nhân vật.

#### c) Phân tích sức gợi, ý nghĩa của hình ảnh "bàn chân", "chân trời" trong dòng thơ cuối.
- **Hình ảnh "bàn chân"**: Thể hiện sự di chuyển, việc khám phá thế giới mới mẻ. Nó biểu trưng cho sự nỗ lực và khát vọng vượt qua rào cản.
- **Hình ảnh "chân trời"**: Là hình ảnh của tương lai, ước mơ và hy vọng. Nó khơi gợi cảm giác rộng lớn, tươi sáng, mà nhân vật trữ tình đang hướng tới.
- **Ý nghĩa**: Cả hai hình ảnh này kết hợp lại tạo nên một bức tranh về hành trình của cuộc sống, thể hiện sự tiếp nối và khám phá không ngừng nghỉ.

### 4. Đọc khổ thơ 3, 4, 5 và trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu.
#### a) Xác định hiện thực, kí ức trong khổ thơ 3, 4, 5.
- **Hiện thực**: Những hình ảnh qua những cuộc chiến tranh, cảnh tượng đau thương và ly biệt.
- **Kí ức**: Những hồi ức đẹp đẽ, những kỷ niệm tươi sáng về quá khứ.

#### b) Hình ảnh, chi tiết, từ ngữ nào gợi hiện thực, kí ức? Cách thể hiện có gì đặc biệt? Chúng có vai trò gì?
- **Hình ảnh và từ ngữ**: "hoa phượng", "hố bom", "hừng đông", "lá me". Những từ ngữ này gợi nhớ về quê hương, về những ký ức đẹp trên nền tảng đau thương.
- **Cách thể hiện**: Sử dụng biện pháp tương phản giữa cái đẹp và cái xấu, giữa kỷ niệm và hiện thực khốc liệt.
- **Vai trò**: Tạo nên nét chấm phá sâu sắc cho tâm hồn người lính, thể hiện sự đối lập giữa cuộc sống và chiến tranh.

#### c) Phân tích vẻ đẹp của 4 câu thơ sau (phản ánh hiện thực, tâm hồn của người lính trẻ).
- **Phân tích**: 4 câu thơ thể hiện chiều sâu tâm hồn. "Đỏ hoa phượng" là hình ảnh tươi sáng, trong khi "hố bom đen" lại thể hiện hiện thực tàn khốc. Sự kết hợp này gợi lên niềm khao khát về một tương lai tươi sáng giữa không gian đau thương, đồng thời thể hiện tính bất diệt của khát vọng sống.

### 5. Nhân vật trữ tình - "anh" đã nhấn nhú điều gì tới "em"?
- **Điều nhấn nhú**: Nhân vật "anh" thường nhấn mạnh sức mạnh của tình yêu, hy vọng và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
- **Vai trò của "em"**: "em" thường là đối tượng mà "anh" gửi gắm tình cảm, nỗi nhớ, và là nguồn động viên cho "anh".
- **Cách thể hiện và ý nghĩa của lời nhắn nhủ**: Thể hiện sự kết nối sâu sắc giữa hai tâm hồn; "em" là lý do để "anh" tiếp tục chiến đấu và sống có ý nghĩa. Ví dụ, trong bài thơ "Tặng bạn" của Tố Hữu: "Em ơi, em có thấy không…".

### 6. Phân tích vẻ đẹp và sự sáng tạo của tác giả trong khổ thơ sau.
- **Vẻ đẹp**: Khổ thơ thể hiện sự bất ngờ, cảm xúc mãnh liệt của "anh" khi gặp "em". Hình ảnh "mẫu hoa trắng" có thể gợi lên sự tinh khiết, vô tư và trong sáng của tình yêu tuổi trẻ.
- **Sự sáng tạo**: Tác giả sử dụng những hình ảnh cụ thể, sinh động kết hợp với thi vị để diễn tả cảm xúc mạnh mẽ, tạo sự gần gũi và chân thật cho độc giả.

Hy vọng các phân tích trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm và có được những kiến thức sâu sắc để trả lời các câu hỏi một cách chính xác. Nếu cần thêm thông tin hay phân tích chi tiết hơn, hãy cho tôi biết!
1
1
Đặng Hải
02/01 18:00:32
+5đ tặng

1. Đọc khổ thơ thứ hai và trả lời câu hỏi:

a) Dòng thơ "Hi vọng sẽ vật lên từ phút ấy" diễn tả điều gì? Việc phối hợp bằng trắc ở đây có tác dụng gì?

  • Ý nghĩa dòng thơ: Câu thơ "Hi vọng sẽ vật lên từ phút ấy" diễn tả niềm tin, hy vọng sẽ trỗi dậy từ những thời khắc khó khăn, đau thương. "Phút ấy" có thể ám chỉ một thời điểm khó khăn, đen tối, nhưng sự sống và hy vọng vẫn sẽ nảy nở từ đó, thể hiện sự kiên cường và sức mạnh tinh thần.

  • Tác dụng của phối hợp bằng trắc: Việc sử dụng phối hợp âm "bằng – trắc" trong câu thơ tạo ra nhịp điệu vừa nhẹ nhàng, vừa mạnh mẽ, làm nổi bật cảm giác về sự vươn lên của hy vọng. Nhịp điệu này có tác dụng khắc sâu vào tâm trí người đọc cảm giác về sự thay đổi, sự phục sinh trong một thời điểm tưởng chừng như tuyệt vọng.

b) Hành trình phía trước của nhân vật trữ tình được gợi tả như thế nào? Chúng có tác dụng gì?

  • Hành trình phía trước: Hành trình phía trước của nhân vật trữ tình được mô tả như một con đường dài, vất vả, nhưng đầy hy vọng. Từ ngữ như "hành trình", "vật lên" gợi cảm giác về một cuộc sống đang vươn lên từ khó khăn, đấu tranh để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

  • Tác dụng: Hình ảnh này tạo nên một sự động viên cho người đọc, cho thấy rằng dù trong hoàn cảnh khó khăn đến đâu, hành trình phía trước vẫn có thể là một con đường sáng sủa, một mục tiêu có thể đạt được nếu kiên trì và bền bỉ.

c) Phân tích sức gợi, ý nghĩa của hình ảnh "bàn chân", "chân trời" trong dòng thơ cuối.

  • Hình ảnh "bàn chân": "Bàn chân" là hình ảnh tượng trưng cho hành động, sự di chuyển và sự tiếp nối của hành trình. Nó là biểu tượng của sự bền bỉ, kiên cường và không ngừng tiến bước.

  • Hình ảnh "chân trời": "Chân trời" thường mang ý nghĩa của hy vọng, khát vọng và mục tiêu xa vời. Đây là điểm cuối cùng mà nhân vật trữ tình hướng đến, có thể là ước mơ, lý tưởng, hay tương lai mà họ muốn đạt tới.

Hình ảnh "bàn chân" và "chân trời" thể hiện quá trình không ngừng tiến về phía trước, vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục tiêu, khát vọng trong cuộc sống.


2. Đọc khổ thơ 3, 4, 5 và trả lời câu hỏi:

a) Xác định hiện thực, kí ức trong khổ thơ 3, 4, 5.

  • Hiện thực: Các khổ thơ này có sự xuất hiện của hiện thực chiến tranh, thể hiện qua các hình ảnh như "hố bom", "chiến đấu", "nốt trầm", "lá me rơi".

  • Kí ức: Bên cạnh hiện thực chiến tranh, những khổ thơ này cũng chứa đựng nhiều ký ức về một thời đã qua, một thời đại chiến tranh đầy khổ cực, đau thương, và cả những kỷ niệm đẹp về những mùa hoa phượng, về những hừng đông.

b) Hình ảnh, chi tiết, từ ngữ nào gợi hiện thực, kí ức? Cách thể hiện có (hiện thực kí ức trong 3 khổ thơ) gì đặc biệt? Chúng có vai trò gì?

  • Hình ảnh, từ ngữ gợi hiện thực: "Hố bom", "chiến đấu", "nốt trầm", "va" - những từ ngữ này trực tiếp liên quan đến chiến tranh và những khó khăn mà nhân vật trữ tình phải đối mặt.

  • Hình ảnh, từ ngữ gợi kí ức: "Hoa phượng", "lá me rơi", "nốt trầm" – những hình ảnh này gợi lên ký ức về một thời thanh xuân, về những khoảnh khắc lãng mạn, trong sáng trước khi cuộc chiến tranh ập đến.

  • Cách thể hiện đặc biệt: Cách thể hiện hiện thực và ký ức đan xen, giao thoa với nhau tạo nên một bức tranh vừa đau thương, vừa đẹp đẽ về quá khứ và hiện tại, về chiến tranh và những ký ức không thể quên.

c) Phân tích vẻ đẹp của 4 câu thơ sau (phản ánh hiện thực, tâm hồn của người lính trẻ).

  • Câu thơ: "Đỏ hoa phượng, ôi mười năm hoa phượng / Rơi ngút ngàn trên những hố bom đen. / Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu / Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi..."

  • Phân tích:

    • Hiện thực: Câu thơ phản ánh sự tàn phá của chiến tranh qua hình ảnh "hố bom đen", "bao nốt trầm". Những hình ảnh này tượng trưng cho sự đau thương, mất mát trong chiến tranh.
    • Tâm hồn của người lính: Mặc dù hiện thực chiến tranh đầy tàn khốc, nhưng vẻ đẹp của những hình ảnh như "hoa phượng đỏ", "lá me rơi" lại làm dịu đi sự tàn phá ấy, gợi lên tình cảm và nỗi nhớ về những gì đẹp đẽ, thanh bình trước kia.
    • Vẻ đẹp trong câu thơ: Câu thơ sử dụng hình ảnh đối lập giữa cái đẹp và cái đau, giữa hoa phượng tươi thắm và "hố bom đen" để khắc họa tâm hồn người lính - mạnh mẽ nhưng cũng đầy tình cảm, ẩn chứa cả nỗi nhớ quê hương, kỷ niệm và những khát khao về một tương lai tốt đẹp.

3. Nhân vật trữ tình - "anh" đã nhấn nhù điều gì tới "em"?
  • Phân tích lời nhắn nhủ: Nhân vật trữ tình trong bài thơ (có thể là người lính) thường nhắn nhủ đến "em" (người yêu, hoặc có thể là một hình ảnh biểu trưng của quê hương, kỷ niệm). Lời nhắn nhủ là những suy tư, cảm xúc sâu sắc về cuộc sống, tình yêu, và ước mơ về một tương lai tốt đẹp. Lời nhắn nhủ ấy có thể thể hiện sự vững tin vào ngày mai, cũng có thể là một lời hứa, lời chia sẻ những kỷ niệm và mong muốn về sự trở lại.

  • Vai trò của "em": "Em" là đối tượng để người lính bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc và cũng là người giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì niềm tin, hy vọng trong lòng nhân vật trữ tình.


4. Phân tích vẻ đẹp và sự sáng tạo của tác giả trong khổ thơ sau.

Khổ thơ:

  • "Anh bất ngờ rơi xuống giữa tay em / Mẫu hoa trắng cuối cùng năm mười sáu / Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu / Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi..."

Phân tích:

  • Vẻ đẹp sáng tạo: Tác giả sử dụng hình ảnh "bất ngờ rơi xuống giữa tay em" như một phép ẩn dụ để diễn tả sự gặp gỡ, sự yêu thương giữa hai nhân vật, gợi sự đột ngột và cảm giác như một điều kỳ diệu giữa cuộc sống vội vã. Hình ảnh "mẫu hoa trắng cuối cùng năm mười sáu" như một biểu tượng của tuổi trẻ, của sự trong sáng, khát vọng và sự chia ly.
  • Sự sáng tạo trong cách thể hiện: Cách kết hợp giữa hình ảnh chiến đấu ("hừng đông nối nhau vào chiến đấu") và những chi tiết lãng mạn, nhẹ nhàng ("hoa trắng", "lá me rơi") tạo ra một sự đối lập rõ rệt, thể hiện tâm hồn của người lính vừa mạnh mẽ, vừa sâu lắng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
tina owo
02/01 18:04:27
+4đ tặng
3. Phân tích khổ thơ thứ hai
a) Dòng thơ "Hi vọng sẽ vật lên từ phút ấy" diễn tả sự trỗi dậy mạnh mẽ của hi vọng ngay trong những thời điểm khó khăn nhất. "Hi vọng" không chỉ là niềm tin mà còn là nguồn sức mạnh tinh thần, giúp nhân vật trữ tình vượt qua nghịch cảnh. Tác giả sử dụng nhịp thơ phối hợp bằng trắc tạo nên cảm giác dồn dập, quyết liệt, nhấn mạnh ý chí và nghị lực mãnh liệt trong hành trình sống và chiến đấu của con người.

b) Hành trình phía trước của nhân vật trữ tình được gợi tả qua hình ảnh vừa khắc nghiệt, vừa lạc quan. Những khó khăn, đau thương là thử thách mà nhân vật cần đối mặt, nhưng vượt lên trên tất cả là niềm tin vào tương lai. Cách diễn tả này không chỉ khắc họa chân thực hiện thực mà còn truyền cảm hứng về ý chí vượt qua nghịch cảnh, thắp lên niềm tin vào cuộc sống.

c) Hình ảnh "bàn chân" và "chân trời" trong dòng thơ cuối mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. "Bàn chân" gợi lên sự bền bỉ, kiên cường trên con đường đầy gian truân. "Chân trời" tượng trưng cho những ước mơ, khát vọng về một tương lai rộng mở. Hai hình ảnh này kết hợp tạo nên sức gợi mạnh mẽ về hành trình của con người, nhấn mạnh mối liên kết giữa hiện tại và tương lai, giữa nỗ lực và hi vọng.

4. Phân tích khổ thơ 3, 4, 5
a) Trong các khổ thơ 3, 4, 5, hiện thực và kí ức đan xen, tạo nên sự đối lập giữa những gì đã qua và những gì đang diễn ra. Hiện thực là hình ảnh của chiến tranh khốc liệt, là những "hố bom đen" và "hừng đông nối nhau vào chiến đấu". Kí ức là những kỷ niệm tươi đẹp, êm đềm với "hoa phượng đỏ", "lá me rơi".

b) Những chi tiết như "hố bom đen", "hừng đông" gợi hiện thực khốc liệt; còn "hoa phượng đỏ", "lá me rơi" gợi kí ức tươi đẹp. Cách thể hiện đặc biệt ở chỗ hiện thực và kí ức không đối lập hoàn toàn mà hòa quyện, làm nổi bật sự chuyển động của thời gian và tâm trạng nhân vật. Sự đan xen này nhấn mạnh vai trò của kí ức như nguồn an ủi, nâng đỡ tinh thần trong hiện thực đau thương.

c) Bốn câu thơ sau mang vẻ đẹp độc đáo, vừa phản ánh hiện thực khốc liệt của chiến tranh, vừa bộc lộ tâm hồn nhạy cảm, giàu tình cảm của người lính trẻ. Hình ảnh "đỏ hoa phượng", "hố bom đen" đối lập nhau, một bên là kỷ niệm êm đềm, một bên là chiến tranh tàn khốc. Câu thơ "Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu" thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất. "Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi" là những khoảnh khắc lắng đọng, làm dịu đi sự khốc liệt. Các câu thơ kết hợp giữa chất hiện thực và chất trữ tình, làm nổi bật tâm hồn của người lính.

5. Nhân vật trữ tình - "anh" và vai trò của "em"
Nhân vật trữ tình – "anh" đã nhắn nhủ tới "em" về tình yêu, sự đồng hành và hi vọng vào tương lai. "Em" vừa là người đồng hành, vừa là điểm tựa tinh thần cho "anh" trong hành trình đầy gian truân. Vai trò của "em" được thể hiện qua những lời nhắn nhủ đầy chân thành, khẳng định tầm quan trọng của sự sẻ chia và gắn bó.

Cách thể hiện lời nhắn nhủ này vừa gần gũi, vừa sâu sắc, kết hợp hài hòa giữa tình yêu đôi lứa và tình yêu cuộc đời. Ví dụ, trong bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" (Phạm Tiến Duật), hình ảnh "em" hiện lên qua lời nhắn:

"Chỉ cần trong xe có một trái tim".

Hay trong bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" (Nguyễn Khoa Điềm), nhân vật "em" được gắn với tình yêu thương và niềm tin vào tương lai:

"Ngủ ngoan a kay ơi, ngủ ngoan a kay hỡi".

6. Vẻ đẹp và sự sáng tạo của tác giả trong khổ thơ
Khổ thơ:

"Anh bất ngờ rơi xuống giữa tay em
Mẫu hoa trắng cuối cùng năm mười sáu
Những hừng đông nối nhau vào chiến đấu
Bao nốt trầm xa biếc lá me rơi..."

Khổ thơ là sự kết hợp độc đáo giữa hiện thực khốc liệt và chất thơ giàu cảm xúc. Hình ảnh "anh bất ngờ rơi xuống giữa tay em" gợi cái chết bất ngờ nhưng đầy sự thiêng liêng, làm nổi bật tình yêu và sự hi sinh. "Mẫu hoa trắng cuối cùng" là biểu tượng của tuổi trẻ, tình yêu và sự trong sáng bị chiến tranh cướp đi.

Sự sáng tạo còn nằm ở cách sử dụng hình ảnh tương phản: "hừng đông nối nhau vào chiến đấu" thể hiện sự kiên cường, còn "nốt trầm xa biếc lá me rơi" lại mang nét lắng đọng, sâu lắng. Điều này làm nổi bật tâm hồn nhạy cảm của người lính, đồng thời khắc họa vẻ đẹp nhân văn trong hiện thực khốc liệt.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×