Bao giờ cho tới mùa thu, Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm, Bao giờ cho tới tháng năm, Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm saoÔN TẬP KIỂM TRA 1 TIẾT HK1 (có đáp án) Đề 1: I, PHẦN ĐỌC - HIỂU : (2 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: ...Bao giờ cho tới mùa thu Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm Bao giờ cho tới tháng năm Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao Ngân hà chảy ngược lên cao Quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm Bờ ao đom đóm chập chờn Trong leo lẻo những vui buồn xa xôi Mẹ ru cái lẽ ở đời Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn Bà mẹ ru mẹ mẹ ru con Liệu mai sau các con còn nhớ chăng (Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Theo Thơ Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2010) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt: Biểu cảm Câu 2: Xác định 2 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ trên (0.5 điểm) Biện pháp tu từ : Nhân hóa - Điệp cấu trúc ngữ pháp Câu 3: Anh/ chị hãy cảm nhận hai dòng thơ : Bà mẹ ru mẹ mẹ ru con Liệu mai sau các con còn nhớ chăng Trả lời trong khoảng 5-7 dòng (1 điểm) Gợi ý : Trước khi cảm nhận thì phải xác định được nội dung của câu thơ này . Nội dung của 2 câu thơ : Nói lên tình cảm tiếc nuối trong gia đình mẹ - con, nuôi dưỡng tâm hồn trong gia đình và vậy các con cần nhớ và biết ơn. II. PHẦN LÀM VĂN : (8 ĐIỂM) Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng: Giữa vùng sỏi đá khô cằn có những cây hoa dại vẫn nở những chùm hoa ấy thật đẹp. Gợi ý : Lập dàn bài 1. Mở bài : - Giới thiệu được vấn đề nghị luận (ý nghĩa của hiện tượng đề cập đến ở đề) 2. Thân bài : - Giải thích ngắn gọn ý nghĩa hiện tượng + Giải thích ý nghĩa những từ ngữ tiêu biểu + Khái quát chung ý nghĩa cả hiện (biểu hiện điều gì cho cuộc sống con người) - Chỉ ra ra những biểu hiện của hiện tượng này trong cuộc sống - Lấy dẫn chứng chứng minh + Đánh giá về hiện tượng tiêu cực + Ví dụ nếu như hiện tượng tiêu cực thì (tác động như thế nào với bản thân) và (tác động như thế nào với xã hội) như thế nào + Nếu như hiện tượng tích cực thì sẽ có ý nghĩa như thế nào với họ và với xã hội - Mở rộng liên hệ những hiện tượng tổng trái ngược 3. Kết bài Từ vấn đề rút ra suy nghĩ những bài học nhận thức cụ thể, thiết thực (hoặc nếu như đã có ý này ở thân bài thì phàn kết khái quát lại ý nghĩa tích cực hay tiêu cực của hiện tượng sống). |