Bài 3. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Thế rồi, từ điều này sang điều khác, thầy Ha-men nói với chúng tôi về tiếng Pháp, bảo rằng đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất: phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng bao giờ quên lãng nó, bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù.
Rồi thầy cầm một quyển ngữ pháp và đọc bài cho chúng tôi. Tôi kinh ngạc sao thấy mình hiểu đến thế. Tất cả những điều thầy nói, tôi thấy thật dễ dàng, dễ dàng. Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế, và cả thầy giáo nữa, chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến thế. Cứ như thể trước khi ra đi, con người tội nghiệp muốn truyền thụ toàn bộ tri thức của mình, muốn đưa ngay một lúc tri thức ấy vào đầu óc chúng tôi.”
(Ngữ Văn 6- tập 2)
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
b. Nêu bối cảnh diễn ra câu chuyện trong văn bản. Bối cảnh đó có liên quan gì đến ý nghĩa của văn bản?
c. Truyện được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc ngôi kể thứ mấy?
d. Hình tượng người thầy giáo Ha-men trong văn bản đã để lại cho em những ấn tượng gì?
e. Tìm câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn trích và chỉ ra tác dụng của phép so sánh ấy.
g. Qua văn bản, em hãy viết một đoạn văn (8-10) câu nói về vai trò của tiếng nói dân tộc đối với mỗi con người. Trong đoạn văn có sử dụng phép so sánh, gạch chân và chú thích.