Đoạn trích sau đây trích từ văn bản nào, tác giả là aiđề 1: Phần đọc - hiểu đọc đoạn văn sau và TL các câu hỏi "Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ." Câu 1: Đoạn trích trên trích được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? vì sao em biết? Câu 3: Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Câu 4: nêu nội dung đoạn trích? Câu 5: với tình hình biến đổi khí hậu ngày nay em sẽ làm gì để góp phần vào bảo vệ thiên nhiên, môi trường nơi em sinh sống? đề 2: Phần đọc - hiểu đọc đoạn văn sau và TL các câu hỏi " Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng Câu 1: Đoạn trích trên trích được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: đoạn thơ the viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Câu 3: em viết gì về hoàn cảnh ra đời của bài thơ Câu 4: trong đoạn thơ, tác giả đã sử dụng thành công biện phá nghệ thuật là gì? Viết đoạn văn 8- 10 câu trình bày cảm nhận của em về tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ đó? đề 3: Phần đọc - hiểu đọc đoạn văn sau và TL các câu hỏi cho đoạn văn sau: ......" Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt tròi nhú lên đần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn tĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trúng hồng hào thăm thẳn và đường bệ đặt một mâm bạc đường kính mân rộng bằng cả một cái chân tròi màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thửa biển Đông..." (Trích văn bản Cô Tô) Câu 1: tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào đoạn văn trên? Câu 2: Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ tiêu biểu được thể hiện trong động trích trên? Câu 3: từ đoạn văn trên, em hãy viết từ 4 – 5 dòng thể hiện tình cảm của mk đối với quê hương. Em sẽ làm gì để quê hương càng ngày đẹp hơn Đề 4: Phần đọc - hiểu đọc đoạn văn sau và TL các câu hỏi “Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối [...]. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.” (Trích văn bản Sông Nước Cà Mau) Câu 1: tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào đoạn văn trên? Câu 2: Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ tiêu biểu được thể hiện trong động trích trên? Câu 3: từ đoạn văn trên, em hãy viết từ 4 – 5 dòng thể hiện tình cảm của mk đối với thiên nhiên, môi trường sớng ở nơi em ở. Em sẽ làm gì để bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống ở quê hương em
đề 5: Phần đọc - hiểu đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới “Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi. Câu 1: Đoạn trích trên trích được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: “ tôi” trong đoạn văn bản trên là nhân vật nào? Phép tu từ gì được sử dụng? Câu 3: nhân vật “tôi” tông đoạn văn ăn năn điều gì? |