Cho các từ sau: nhập ngũ, thi hào, mở màn, trẩy quân, chiến đấu, réo rắt, hy sinh, hoạ sĩ, dũng cảm. Hãy sắp xếp các từ ngữ trên thành hai nhómĐề 1 Bài 1. (2 điểm) Cho các từ sau: nhập ngũ, thi hào, mở màn, trẩy quân, chiến đấu, réo rắt, hy sinh, hoạ sĩ, dũng cảm. a. Hãy sắp xếp các từ ngữ trên thành hai nhóm: Nhóm từ chỉ bảo vệ Tổ quốc và nhóm từ chỉ nghệ thuật. - Nhóm từ chỉ bảo vệ Tổ quốc: - Nhóm từ chỉ nghệ thuật: b. Đặt 2 câu với mỗi từ sau: dũng cảm, mở màn. Bài 2. (2 điểm) Hãy đặt dấu phẩy cho đúng vào các câu sau: a. Xa xa những ngọn núi nhấp nhô mấy ngôi nhà thấp thoáng vài cánh chim chiều bay lững thững về tổ. b. Một biển lúa vàng vây quanh em hương lúa chín thoang thoảng đâu đây. Bài 3. (2 điểm) a. Tìm từ gần nghĩa với từ: khai trường, cần cù, giang sơn. b. Tìm 3 từ có : “quốc” đứng trước và giải nghĩa từng từ. Bài 4. (4 điểm) Viết một đoạn văn (7 đến 10 câu) tả quang cảnh trường em vào buổi sáng đầu mùa hè. Đề 2 Bài 1. (1 điểm) Tìm những từ chỉ màu sắc, chỉ đặc điểm trong đoạn văn sau: Trong vườn nhà tôi có rất nhiều loại cây. Cây nào cũng xum xuê tán lá, tạo thành một khung trời xanh tươi. Tôi yêu nhất là cây khế mọc gần ao. Cành khế loà xoà xuống mặt nước trong vắt. Quả khế chín mọng, vàng rộm như vẫy gọi bọn trẻ chúng tôi. a. Từ chỉ màu sắc: b. Từ chỉ đặc điểm: Bài 2. (2 điểm) Đọc các câu văn sau rồi gạch 1 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi “Ai (cái gì, con gì)?” gạch 2 gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi “Thế nào?” a. Nước hồ mùa thu trong vắt. b. Trời cuối đông lạnh buốt. c. Dân tộc Việt Nam rất cần cù và dũng cảm. Bài 3. (2 điểm) Viết mỗi câu sau và dùng dấu phẩy đúng chỗ trong mỗi câu: a. Nói về kết quả học tập của em ở học kì I. b. Nói về việc làm tốt của em và mục đích của việc làm ấy. Bài 4. (1 điểm) Đọc câu sau: Một rừng cờ đỏ bay phấp phới trên sân vận động ngày khai mạc Hội khỏe Phù Đổng. Từ rừng trong câu trên có ý nghĩa gì? Bài 5. (4 điểm) Tập làm văn: Kể lại một việc tốt em đã làm góp phần bảo vệ môi trường.
Bài 1. (3 điểm) Viết lại những câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm bằng cách sử dụng các hình ảnh so sánh a. Mặt trời mới mọc đỏ ối. b. Con sông quê em quanh co, uốn khúc. Bài 2. (3 điểm) Trong đoạn văn dưới đây, người viết quên không đặt dấu câu. Em viết lại đoạn văn cho đúng chính tả sau khi đặt dấu câu vào chỗ thích hợp. “Sáng nào mẹ tôi cũng dậy rất sớm đầu tiên mẹ nhóm bếp nấu cơm sau đó mẹ quét dọn nhà cửa giặt quần áo khoảng gần 6 giờ mẹ gọi anh em tôi dậy ăn sáng và chuẩn bị đi học tôi rất yêu mẹ của tôi.” Bài 3. (6 điểm) Hãy viết một đoạn văn (từ 7- 8 câu) kể về một việc tốt em đã làm ở lớp (hoặc ở nhà) mà em cảm thấy phấn khởi và thích thú nhất. ĐỀ 4 Bài 1. (1 điểm) Gạch chân các hình ảnh so sánh trong mỗi câu sau? a. Trăng tròn như cái đĩa. b. Má em bé hồng như quả cà chua. Bài 2. (1 điểm) Điền vào chỗ trống chiều hay triều? Buổi ..., thuỷ ..., … đình, ... chuộng. Bài 3. (2 điểm) Đặt hai câu trong đó một câu có sử dụng dấu hai chấm một câu sử dụng dấu chấm than? Bài 4. (2 điểm) Đọc đoạn thơ sau: “Cây bầu hoa trắng Tìm và ghi lại các từ chỉ đặc điểm của sự vật trong các câu thơ trên. Bài 5. (4 điểm) Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu kể về một loài hoa mà em yêu thích trong đó có sử dụng một hình ảnh nhân hoá và một hình ảnh so sánh. |