Đọc đoạn văn sau, vì sao Bình bị cả lớp gọi là mọt sáchII. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (6 điểm) Đọc bài sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Bạn tốt hay xấu thì liên quan gì đến mình? Ở lớp Yến có một thành viên rất đặc biệt, các bạn thường bảo: chắc trời có sập xuống thì cậu ta cũng chẳng quan tâm đâu. Đấy là Bình “mọt sách”! Cái tên gọi đã nói lên tính cách. Cậu bạn suốt ngày chúi mũi vào sách vở, chẳng chơi với ai. Có mấy bạn trong lớp còn cá cược với nhau: Mọt Sách có nhớ hết tên và mặt các thành viên của lớp không? Một lần, cả lớp cùng tham gia kéo co tập thể. Vậy mà Mọt Sách nhất quyết không tham gia. Cậu bảo: “Tớ không thích. Mấy chuyện đấy chẳng giúp được gì!”. Đến khi Mọt Sách đi học bị đau bụng. Nhờ bạn cùng bàn phát hiện đưa lên phòng y tế kịp thời, cậu mới không phải vào bệnh viện. Cũng từ đấy, Mọt Sách thay đổi hẳn: quan tâm đến bạn bè nhiều hơn. Ai cũng yêu quý Mọt Sách, và tất nhiên không thể thiếu Yến rồi! (Theo Hoài Trang) Em trả lời câu hỏi, làm bài tập theo một trong hai cách sau: - Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời mà em chọn. - Viết ý kiến của em vào chỗ trống. Câu 1: Vì sao Bình bị cả lớp gọi là “mọt sách”? (0,5 điểm) A. Vì cậu suốt ngày đi chơi, không chịu học hành. B. Vì cậu suốt ngày ngồi một mình trong lớp, không nói chuyện với ai. C. Vì cậu không thích tham gia trò chơi kéo co cùng cả lớp. D. Vì cậu suốt ngày đọc sách, không chơi với các bạn trong lớp. Câu 2: Các bạn trong lớp cá cược với nhau điều gì? (0,5 điểm) A. Bình có nhớ hết mặt và tên các bạn trong lớp không. B. Bình có chơi kéo co với các bạn trong lớp không. C. Bình đọc được bao nhiêu quyển sách một ngày. D. Bình có giải được các bài toán trong sách không. Câu 3: Vì sao Bình không tham gia kéo co cùng các bạn trong lớp? (0,5 điểm) A. Vì cậu cho rằng việc đó rất nguy hiểm. B. Vì cậu cho rằng việc đó rất tốn sức lực. C. Vì cậu cho rằng việc đó rất vô ích. D. Vì cậu sợ bị cô giáo mắng vì nghịch ngợm. Câu 4: Chuyện gì khiến cho Bình “mọt sách” thay đổi thái độ với các bạn? (0,5 điểm) A. Cậu bị đau bụng và được mọi người giúp đỡ kịp thời. B. Cậu bị đau bụng và được các bạn đưa đi bệnh viện. C. Cậu bị đau bụng và được các bạn đến nhà thăm hỏi. D. Cậu bị đau bụng và các bạn nói với cô giáo đưa cậu đi khám. Câu 5: Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? (1,0 điểm) Câu 6: Đặt mình vào vai Bình “mọt sách” sau khi được các bạn đưa lên phòng y tế, hãy nói lời xin lỗi và lời hứa với các bạn trong lớp? (1,0 điểm) Câu 7: Đặt dấu phẩy vào 2 vị trí thích hợp trong câu văn dưới đây: (0,5 điểm) Những ngày đầu mới đến trường Bình suốt ngày chúi mũi vào sách vở chẳng chơi với ai. Câu 8: Chọn bộ phận trả lời cho câu hỏi “Bằng gì?” thích hợp để hoàn thành câu: Bố tặng cho mẹ một chiếc áo… (0,5 điểm) A. bằng lụa tơ tằm B. bằng những đường may khéo léo C. bằng những chiếc cúc xinh xắn D. bằng những nét vẽ tinh tế Câu 9: Điền các từ ngữ được nhân hóa trong đoạn văn sau vào ô trống cho phù hợp: (M2-1,0 điểm) Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn. Tên sự vậtTừ ngữ gọi sự vật như ngườiTừ ngữ tả sự vật như người Thơ tặng dòng sông Gió đã thổi giêng hai Triền sông ngô xanh mướt Nghe dào dạt lá hát Chiều mỡ màng xanh trong Bao thương nhớ đầy vơi Sóng gối đầu trên bãi Đất trồng tươi trẻ lại Mùa gọi mùa sây bông. (Nguyễn Trọng Hoàn) II. Tập làm văn (6 điểm – 35 phút) Hãy viết một đoạn văn giới thiệu về quê hương em. |