Ngày đầu tôi đi học, hầu như không có khái niệm văn mẫu. Lúc đó, sách tham khảo có rất ít mà thường cũng chỉ có ở thành phố hoặc thị xã, chứ hiếm khi về đến vùng nông thôn… Ngày đó sách tham khảo hay sách nâng cao là thứ quá xa xỉ với chúng tôi
Ngày đầu tôi đi học, hầu như không có khái niệm văn mẫu. Lúc đó, sách tham khảo có rất ít mà thường cũng chỉ có ở thành phố hoặc thị xã, chứ hiếm khi về đến vùng nông thôn… Ngày đó sách tham khảo hay sách nâng cao la thứ quá xa xỉ với chúng tôi. Ấy thế mà lại hay. Bây giờ nhìn lại, tôi thấy những ngày đi học của chúng tôi vui sướng hơn thế hệ các con tôi bây giờ rất nhiều. Văn mẫu trực tiếp triệt tiêu sự sáng tạo và khả năng cảm thụ văn chương của người học. Khi đã học và chép theo văn mẫu rồi, người ta không còn nhu cầu viết ra những cảm nhận và suy tưởng từ sâu xa từ bên trong mình. Tính sáng tạo của việc chép lại văn mẫu còn thấp hơn cả việc chép tranh, vì khi chép tranh, người ta vẫn còn phải cân nhắc đến luật gần xa, quy tắc phối màu. Còn chép lại một bài văn đã thuộc lòng thì không cần phải nghĩ ngợi gì cả.
Một bài văn đúng nghiã trước hết phải là một bài văn binh thường chứ không phải là được chép lại từ một bài văn phi thường. Giáo dục cũng vậy. Hãy làm cho giáo dục trở lại bình thường khi đó giáo dục sẽ phi thường
Câu 1. Nội dung chính của văn bản
Câu 2. Trong văn bản trên người viết có quan điểm như nào vwf văn mẫu hay chỉ rõ quan điểm đó
Câu 3. Xác định biên pháp nghệ thuật trong đoạn : . Tính sáng tạo của việc chép lại văn mẫu còn thấp hơn cả việc chép tranh, vì khi chép tranh, người ta vẫn còn phải cân nhắc đến luật gần xa, quy tắc phối màu. Còn chép lại một bài văn đã thuộc lòng thì không cần phải nghĩ ngợi gì cả. hiệu qur của biện pháp nghệ thuật