Phần I. Đọc – hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
“Thế rồi, từ điều này sang điều khác, thầy Ha –men nói với chúng tôi về tiếng Pháp, bảo rằng đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất: phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng quên lãng nó, bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác nào nắm được chìa khóa chốn lao tù”
(Buổi học cuối cùng – An-phông- xơ- đô- đê, Ngữ Văn 6, tập 2)
1. Tìm câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh trong đoạn văn trên.
2. Phân tích tác dụng phép tu từ so sánh trong đoạn văn trên.
3. Nội dung chính của trong đoạn văn trên
4. Từ niềm tự hào về tiếng Pháp của thầy Ha – men, viết đoạn văn ngắn (7 đến 10 dòng) trình bày suy nghĩ của em về cách sử dụng tiếng Việt của một số học sinh hiện nay.
Phần II. Làm văn (6,0 điểm)
Vào một buổi trưa hè, có một con trâu đang nằm nghỉ ngơi dưới mái nhà của một khóm tre và con trâu đó cùng khóm tre đã nói chuyện với nhau về cuộc sống của họ luôn gắn bó với con người và đất nước Việt Nam.
Em hãy tưởng tượng mình là một khóm tre và kể lại câu chuyện đó.