Bài tập 3: Đọc 2 đoạn văn sau , thực hiện các câu hỏi bên dưới:
Đoạn 1: Ngày nghỉ hè đầu tiên. Tôi định ngủ cho đã đời bù lại cả tuần thức khuya dậy sớm ôn thi kì 2. Nhưng có lẽ đã quen dậy sớm nên tôi không thể nào ngủ thêm. Mẹ thấy vậy đã rủ tôi đi thể dục cùng. Trời đã sáng hẳn nhưng đường phố vẫn còn vắng vẻ. Tôi và mẹ vừa đi vừa trò chuyện. Mẹ hỏi tôi có dự định gì cho những ngày nghỉ hè dài. Tôi định hè này đi học đàn ghi-ta. Vì thấy đứa bạn cùng lớp vừa đàn vừa hát trông rất oách. Cũng vì cô giáo dạy nhạc khen tôi cảm nhạc tốt, giọng cũng tạm. Tôi không ngờ vừa nói ra dự định đã được mẹ ủng hộ nhiệt tình. Không biết tôi có học đến nơi đến chốn không nhưng lúc này tôi chợt nghỉ tới văn nghệ năm học sau tôi sẽ đăng kí độc tấu đàn ghi- ta. Hình như con đường thể dục của hai mẹ con ngắn lại, chân tôi cũng không thấy mỏi.
Đoạn 2: Ngày nghỉ hè đầu tiên. Tôi mở mắt. Mấy tia nắng vàng len lỏi qua khe cửa . Tôi giật mình. Chết rồi, trễ học!
Tôi bật ngồi dậy. Ơ! Nhưng nghỉ hè rồi mà. Người tôi giãn ra, khoan khoái, nhẹ nhõm. Tôi bước đến mở toang cửa sổ. Chao ôi! Cả không gian tràn ngập nắng vàng tươi. Hương hoa hồng dịu nhẹ. Một con Chào Mào vụt bay lên làm cành ổi ngoài cửa sổ rung rinh. Từ đâu vẳng lại bài ca quen thuộc của dàn hợp xướng ve sầu. Tôi đã bước vào hạ thật rồi. Lòng vui sướng, tôi muốn hét lên: “tôi tự do rồi!”. Tôi không còn dính đến sách vở, bài tập, tôi không còn phải nơm nớp mỗi ngày đến lớp khi thầy cô lật sột soạt quyển sổ gọi tên. Tôi hít một hơi thật sâu. Chào mùa hạ xinh đẹp của học trò!
a. - Đoạn nào là đoạn kể chuyện?
- Ai kể? kể việc gì?
- Những chi tiết, từ ngữ nào thể hiện rõ kể lại sự việc?
b. - Đoạn nào là đoạn biểu cảm ( bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ)?
- Người viết bộc lộ cảm xúc gì vào buổi sáng nghỉ hè đầu tiên?
- Cảm xúc đó được thể hiện qua những từ ngữ, kiểu câu nào?