Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầuĐọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Năm 2010, khi mới về dạy học ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu, tận mắt chứng kiển sự thiếu ăn, thiếu mặc của học sinh tiểu học ở vùng này, cô Huỳnh Thị Thuỳ Dung (3 tuổi) bắt đầu đi xin các nhà hảo tâm Gặp gì có xâm ny, từ tẩm áo, tập vở cho đến các loại nhu yếu phẩm cho học trò. Đa số các em là con đồng bào Dao, Tây, suốt ngày lên rẫy, không mấy quan tâm đến con em. Vì vậy, các em không chỉ thiếu sách vở, quần áo mà còn thiếu cả cơm ăn, Cô Dung tiến thêm một bước nấu ăn miễn phí cho lũ trẻ.
Cô Dung bắt đầu nấu buổi trưa cho những học sinh có nhà ở xa. "Ban đầu chỉ nấu đồ ăn thôi, còn cơm thì tụi nhỏ tụ mang theo. Nhưng nhìn mỗi đứa mỗi gói cơm mang theo khác nhau thấy tội quả. Nhiều bề mang cơm trắng, nhiều bé thì cơm không có màu trắng, thậm chi nhiều bé không có cơm để mang theo" cô Dung nhớ lại, Bước tiếp theo, cô Dung gõ của các nhà tài trợ để có thể mỗi tuần muôi cơm miễn phí vài ba bữa. Ước nguyện của cô đã được đền đáp. Các nhà hảo tâm đã giúp có trả mỗi tuần ba bữa ăn miễn phi. Nhưng đến lúc đó lại xuất hiện một nỗi khổ khác: nhà bếp quả tạm bợ, nhiều em phải ngồi bệt xuống nền đất để ăn. Trông cảnh ấy, rất khó cầm lòng. Thế rồi, cô Dung lại "thêm việc" cho mình: xin nhà hảo tâm để xây cho các cháu một nhà ăn thật đàng hoàng, sạch sẽ.
Câu 1(0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? Câu 3 (1,0 điểm). Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: “Vì vậy, các em không chỉ thiếu sách vở, quần áo mà còn thiếu cả con ăn " Câu 4 (1,0 điểm). Qua đoạn trích trên, tác giả gửi gắm những thông điệp nào? |