Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

 

Năm 2010, khi mới về dạy học ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu, tận mắt chứng kiển sự thiếu ăn, thiếu mặc của học sinh tiểu học ở vùng này, cô Huỳnh Thị Thuỳ Dung (3 tuổi) bắt đầu đi xin các nhà hảo tâm Gặp gì có xâm ny, từ tẩm áo, tập vở cho đến các loại nhu yếu phẩm cho học trò. Đa số các em là con đồng bào Dao, Tây, suốt ngày lên rẫy, không mấy quan tâm đến con em. Vì vậy, các em không chỉ thiếu sách vở, quần áo mà còn thiếu cả cơm ăn, Cô Dung tiến thêm một bước nấu ăn miễn phí cho lũ trẻ.

 

Cô Dung bắt đầu nấu buổi trưa cho những học sinh có nhà ở xa. "Ban đầu chỉ nấu đồ ăn thôi, còn cơm thì tụi nhỏ tụ mang theo. Nhưng nhìn mỗi đứa mỗi gói cơm mang theo khác nhau thấy tội quả. Nhiều bề mang cơm trắng, nhiều bé thì cơm không có màu trắng, thậm chi nhiều bé không có cơm để mang theo" cô Dung nhớ lại,

Bước tiếp theo, cô Dung gõ của các nhà tài trợ để có thể mỗi tuần muôi cơm miễn phí vài ba bữa. Ước nguyện của cô đã được đền đáp. Các nhà hảo tâm đã giúp có trả mỗi tuần ba bữa ăn miễn phi. Nhưng đến lúc đó lại xuất hiện một nỗi khổ khác: nhà bếp quả tạm bợ, nhiều em phải ngồi bệt xuống nền đất để ăn. Trông cảnh ấy, rất khó cầm lòng. Thế rồi, cô Dung lại "thêm việc" cho mình: xin nhà hảo tâm để xây cho các cháu một nhà ăn thật đàng hoàng, sạch sẽ.


(Trích Nuôi con miễn phí cho học sinh, Thanh Quân, Báo Thanh niên, số 86, Thứ bảy 27.3.2021)

Câu 1(0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 3 (1,0 điểm). Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: “Vì vậy, các em không chỉ thiếu sách vở, quần áo mà còn thiếu cả con ăn "

Câu 4 (1,0 điểm). Qua đoạn trích trên, tác giả gửi gắm những thông điệp nào?

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
693
1
0
Hằngg Ỉnn
12/07/2021 18:22:36
+5đ tặng

Câu 1:

Phương thức biểu đạt: Tự sự

Câu 2:

Nội dung chính của đoạn trích: Kể về hành trình nuôi cơm miễn phí của cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung dành cho các bạn nhỏ trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Câu 3:

Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kế: Nhấn mạnh thành quả có được từ tấm lòng nhân hậu của cô giáo.

Câu 4

Học sinh có thể trình bày theo ý hiểu của mình, có lý giải.

Gợi ý:

Thông điệp tác giả muốn gửi gắm:

- Hãy cho đi yêu thương để nhận lại yêu thương.

- Đôi khi hạnh phúc không phải là thụ hưởng những lợi ích cá nhân mà là giúp đỡ được những mảnh đời bất hạnh hơn mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Mèo trắng
12/07/2021 18:24:45
+4đ tặng
1.Phương thức biểu đạt chính : tự sự

2.Nội dung chính của đoạn trích: Kể về hành trình nuôi cơm miễn phí của cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung dành cho các bạn nhỏ trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

3.Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kế: Nhấn mạnh thành quả có được từ tấm lòng nhân hậu của cô giáo.

 

0
0
Sara Lê
12/07/2021 19:12:03
+3đ tặng

Câu 1:

Phương thức biểu đạt: Tự sự

Câu 2:

Nội dung chính của đoạn trích: Kể về lòng yêu thương và hành trình cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung giúp đỡ cho các bạn nhỏ trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Câu 3:

Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kế: Nhấn mạnh thành quả có được từ tấm lòng nhân hậu của cô giáo.

Câu 4

Thông điệp tác giả muốn gửi gắm là:

- Hãy cho đi lòng yêu thương để nhận lại những thứ hơn hoặc bằng như vậy

-Hãy giúp đỡ những mảnh đời khó khăn .

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×