Đọc đoạn văn sau đây rồi thực hiện các yêu cầu bên dướiBài tập 2: Đọc đoạn văn sau đây rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ai đến trường tôi cũng đều nhận xét: “Ngôi trường mát mẻ, xanh, đẹp.” Bởi trên sân trường, những cây bàng, cây phượng cao lớn, tán xoè rộng che mát cả sân. Dù những ngày nắng chói chang thì nơi đây vẫn trong lành, dễ chịu. Trước các dãy phòng học nào cũng có bồn hoa. Thời tiết có nắng hay mưa, có nóng hay lạnh, những cây mười giờ nhỏ bé vẫn kiên nhẫn, chắt chiu nuôi hoa. Nụ hoa be bé cứ đến tầm mười giờ sáng nở tung khoe sắc hồng dịu dàng, Hoa mười giờ không lộng lẫy nhưng đã góp thêm một nét vẽ tươi sáng cho sân trường. Hai bên chỗ bậc tam cấp bước lên dãy lớp học là hai chậu cây tùng cứng cáp, bề thế, mạnh mẽ hệt những chàng trai dạn dày sương gió… Cây, hoa trên sân trường đâu chỉ làm đẹp sân trường mà còn cho chúng tôi cảm giác hứng thú bước vào ngày học mới. a. Đoạn văn trên là đoạn văn kể, tả, hay biểu cảm về vẻ đẹp sân trường ? …………………………………………………… b. Chỉ ra những từ ngữ thể hiện nội dung đó (Chú ý: ghi rõ là từ láy…./ tính từ chỉ đặc điểm…/ động từ kể …./ biện pháp nhân hoá…. / so sánh …./ ) : ………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………….………….. …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………. c. Lựa chọn các từ sau đây đưa vào đoạn văn trên để tạo ra một đoạn văn thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của em về vẻ đẹp sân trường (có thể kết hợp thêm: từ, cụm từ, câu cảm thán, … miễn sao hợp lí, không làm thay đổi nội dung các ý trong đoạn):nhẹ nhõm, tự hào, sung sướng, biết bao, yêu lắm, nhớ, cảm ơn… ; nhận ra…, để lại cho học trò…. , Đoạn văn viết lại: ……………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………. |