Nguyễn Xuân diệu | Chat Online
04/11/2021 20:32:56

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu


Đề 1:
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 Điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
…(1)Dân quanh vùng, thấy núi và người bỗng dưng hiện lên, kháo nhau rằng trời cho tiên xuống trần giúp người hạ giới. Họ kéo nhau đến gặp ông già và cô gái xin cô thuốc chữa bệnh.
Bấy giờ bệnh sốt rét đang hoành hành trong dân chúng. Cô gái bèn tìm những viên đá màu sắc khác nhau, buộc lại rồi ném ra vườn. Trên mặt đất bỗng mọc lên một loài cây có hoa năm cánh dùng để chữa bệnh sốt rét rất hiệu nghiệm.
(2)Tiếng đồn về nàng tiên xinh đẹp có tài chữa bệnh đến tai đức vua. Vua liền sai người mang lễ vật đến cầu hôn cho hoàng tử. Ông cụ đàng cùng cô gái chơi cờ, thấy sứ giả đến thì lúng túng chưa biết xử trí ra sao.
(3)Đúng lúc ấy, rùa vàng hiện lên, báo tin cho ông lão biết là Long Vương bằng lòng gả con gái cho hoàng tử. Cô gái vâng lời, từ biệt cha nuôi lên kiệu về kinh đô, còn cụ già trả móng lại cho rùa thần, rồi cưỡi lên lưng rùa đi ra biển.
(4)Ngày nay hòn núi đá ấy vẫn còn. Đó là hòn núi đẹp nhất nổi ở bờ biển Quảng Nam. Người ta gọi là núi Ngũ Hành (hay còn gọi là núi Ngũ Hành Sơn).
 
Câu 1. Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? 
Câu 2. Dựa vào đoạn văn thứ (4) của đoạn trích, em hãy cho biết câu chuyện chứa đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào mà em đã được học? Đặc điểm của thể loại truyện đó được thể hiện như thế nào trong đoạn văn (3)?
Câu 3. Xác định trạng ngữ và cho biết tác dụng của trạng ngữ đã tìm được trong câu văn sau: Đúng lúc ấy, rùa vàng hiện lên, báo tin cho ông lão biết là Long Vương bằng lòng gả con gái cho hoàng tử.
Câu 4. Sau khi cô gái từ biệt cha về kinh đô thì cụ già đã làm gì?
Câu 5. Cô gái đã làm gì cho dân chúng? Em có suy nghĩ gì về việc làm ấy của cô? Hiện nay, đại dịch Covid đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho toàn thế giới. Em hãy kêu gọi mọi người cùng chung sức đẩy lùi đại dịch. (Trả lời khoảng 3 đến 5 dòng).
Câu 6. Tìm một từ láy trong đoạn trích và cho biết tác dụng của từ láy vừa tìm được.
PHẦN II. VIẾT (5 ĐIỂM)
       Hãy kể lại một truyện truyền thuyết mà em yêu thích nhất. (lưu ý: không kể những truyện đã học trong SGK Ngữ văn 6 – Chân trời sáng tạo).Đề 2:
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 Điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
… (1)Đêm hôm ấy quả nhiên mây mù tối tăm rồi mưa một trận như trút. Cụ đồ vừa mừng vừa sợ, suốt đêm chạy ra chạy vào không ngủ. Sáng dậy, điều mà ai nấy đều lấy làm lạ là nước chỉ lênh láng suốt mấy cánh đồng trong vùng Thanh Đàm mà thôi. Hơn nữa sắc nước chỗ nào chỗ nấy đều đen như mực. Trận mưa đêm hôm đó quả cứu vớt được biết bao nhiêu là ruộng lúa, ruộng ngô và các hoa màu khác. Dân trong vùng Thanh Đàm lại vui vẻ như xưa.
(2)Nhưng trong lúc đó, ở thiên đình, các thiên thần đều lấy làm lạ về một trận mưa bất ngờ. Ngọc Hoàng nổi giận sai một thiên thần đi bắt cho được thủ phạm trị tội. Và cả hai anh em đều không thoát được khỏi lưới trời nghiêm ngặt: cả hai đều rơi đầu dưới lưỡi búa của thần Sét.
(3)Xác của họ hiện nguyên hình là hai con thuồng luồng song đầu một nơi mình một nẻo, dạt vào gậm cầu Bưu. Cụ đồ nghe tin rất thương xót. Cụ khóc và cụ bắt tất cả học trò đưa đám chôn hai con thuồng luồng. Khăn áo hôm ấy trắng phau cả một bờ sông. Xác hai con vật được chôn cất một cách tử tế ở bên trên cầu và cũng đắp thành nấm như mộ của người.
(4)Cái nghiên mực của cụ đồ Chu An sau đó trôi về làng Quỳnh Đô làm đen cả nước cái đầm ấy, ngày nay người ta vẫn quen gọi là đầm Mực. Còn quản bút thì trôi về làng Tó cho nên cho nên các cụ thường truyền rằng nhờ thế làng Tó tức làng Tả Thanh Oai bây giờ mời có lắm người học hành đỗ đạt. Còn chỗ ngôi mộ hai anh em thuồng luồng sau đó người ta lập miếu thờ ngày nay còn có tên là miếu Gàn.
Câu 1. Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? 
Câu 2. Dựa vào đoạn văn thứ (4) của đoạn trích, em hãy cho biết câu chuyện chứa đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào mà em đã được học? Đặc điểm của thể loại truyện đó được thể hiện như thế nào trong đoạn văn (4)?
Câu 3. Xác định trạng ngữ và cho biết tác dụng của trạng ngữ đã tìm được trong câu văn sau: Nhưng trong lúc đó, ở thiên đình, các thiên thần đều lấy làm lạ về một trận mưa bất ngờ. 
Câu 4. Khi xác của hai anh em biến thành hai con thuồng luồng thì Cụ đồ đã làm gì?Đề 3:
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 Điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Xưa có một anh chàng tiều phu nghèo, cha mẹ anh bệnh nặng nên qua đời sớm, anh phải sống mồ côi cha mẹ từ nhỏ và tài sản của anh chỉ có một chiếc rìu. Hàng ngày anh phải xách rìu vào rừng để đốn củi bán để lấy tiền kiếm sống qua ngày. Cạnh bìa rừng có một con sông nước chảy rất xiết, ai đó lỡ trượt chân rơi xuống sông thì rất khó bơi vào bờ.
Một hôm, như thường ngày chàng tiều phu vác rìu vào rừng để đốn củi, trong lúc đang chặt củi cạnh bờ sông thì chẳng may chiếc rìu của chàng bị gãy cán và lưỡi rìu văng xuống sông. Vì dòng sông nước chảy quá xiết nên mặc dù biết bơi nhưng anh chàng vẫn không thể xuống sông để tìm lưỡi rìu. Thất vọng anh chàng tiều phu ngồi khóc than thở.
Bỗng từ đâu đó có một ông cụ tóc trắng bạc phơ, râu dài, đôi mắt rất hiền từ xuất hiện trước mặt chàng, ông cụ nhìn chàng tiêu phu và hỏi:
-Này con, con đang có chuyện gì mà ta thấy con khóc và buồn bã như vậy?
Anh chàng tiều phu trả lời ông cụ:
-Thưa cụ, bố mẹ cháu mất sớm, cháu phải sống mồ côi từ nhỏ, gia cảnh nhà cháu rất nghèo, tài sản duy nhất của cháu là chiếc rìu sắt mà bố mẹ cháu trước lúc qua đời để lại. Có chiếc rìu đó cháu còn vào rừng đốn củi kiếm sống qua ngày, giờ đây nó đã bị rơi xuống sông, cháu không biết lấy gì để kiếm sống qua ngày nữa. Vì vậy cháu buồn lắm cụ ạ!
Ông cụ đáp lời chàng tiều phu:
-Ta tưởng chuyện gì lớn, cháu đừng khóc nữa, để ta lặn xuống sông lấy hộ cháu chiếc rìu lên.
Dứt lời, ông cụ lao mình xuống dòng sông đang chảy rất xiết. Một lúc sau, ông cụ ngoi lên khỏi mặt nước tay cầm một chiếc rìu bằng bạc sáng loáng và hỏi anh chàng tiều phu nghèo:
– Đây có phải lưỡi rìu mà con đã làm rơi xuống không ?
Anh chàng tiều phu nhìn lưỡi rìu bằng bạc thấy không phải của mình nên anh lắc đầu và bảo ông cụ:
– Không phải lưỡi rìu của cháu cụ ạ, lưỡi rìu của cháu bằng sắt cơ.
Lần thứ hai, ông cụ lại lao mình xuống dòng sông chảy xiết để tìm chiếc rìu cho chàng tiều phu. Một lúc sau, ông cụ ngoi lên khỏi mặt nước tay cầm chiếc rìu bằng vàng và hỏi chàng tiều phu:
-Đây có phải là lưỡi rìu mà con đã sơ ý làm rơi xuống sông không?
Anh chàng tiều phu nhìn lưỡi rìu bằng vàng sáng chói, anh lại lắc đầu và bảo:
-Không phải là lưỡi rìu của con cụ ạLần thứ ba, ông cụ lại lao mình xuống sông và lần này khi lên ông cụ cầm trên tay là chiếc rìu bằng sắt của anh chàng tiều phu đánh rơi. Ông cụ lại hỏi:
-Vậy đây có phải là lưỡi rìu của con không!
Thấy đúng là lưỡi rìu của mình rồi, anh chàng tiều phu reo lên sung sướng:
-Vâng cụ, đây đúng là lưỡi rìu của con, con cảm ơn cụ đã tìm hộ con lưỡi rìu để con có cái đốn củi kiếm sống qua ngày.
Ông cụ đưa cho anh chàng tiều phu lưỡi rìu bằng sắt của anh và khen:
-Con quả là người thật thà và trung thực, không hề ham tiền bạc và lợi lộc. Nay ta tặng thêm cho con hai lưỡi rìu bằng vàng và bạc này. Đây là quà ta tặng con, con cứ vui vẻ nhận.
Anh chàng tiều phu vui vẻ đỡ lấy hai lưỡi rìu mà ông cụ tặng và cảm tạ. Ông cụ hóa phép và biến mất. Lúc đó, anh chàng tiều phu mới biết rằng mình vừa được bụt giúp đỡ.
 
Câu 1 . Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 
Câu 2. Dựa vào đặc điểm thể loại truyện, em hãy cho biết câu chuyện trên thuộc thể loại truyện nào mà em đã được học? Đặc điểm của thể loại truyện đó được thể hiện như thế nào trong văn bản trên ( Gợi ý: Về kiểu nhân vật, chủ đề, cốt truyện, nhân vật, kết thúc truyện, yếu tố kì ảo)?
Câu 3. Xác định trạng ngữ và cho biết tác dụng của trạng ngữ đã tìm được trong câu văn sau: Lúc đó, anh chàng tiều phu mới biết rằng mình vừa được bụt giúp đỡ.
Câu 4. Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?
Câu 5. Nhân vật chính trong truyện là ai? Phẩm chất của nhân vật đó là gì? 
Câu 6. Tìm 4 từ phức trong câu văn sau: Vì dòng sông nước chảy quá xiết nên mặc dù biết bơi nhưng anh chàng vẫn không thể xuống sông để tìm lưỡi rìu.
PHẦN II. VIẾT (5 ĐIỂM)
       Hãy kể lại một truyện cổ tích mà em yêu thích nhất. (lưu ý: không kể những truyện đã học trong SGK Ngữ văn 6 – Chân trời sáng tạo).giúp mik nhé cần gấp
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn