Thực hiện các yêu cầu bên dưới----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- 15:45 M Zalo 1 ĐỀ ÔN GIỮA KỲ I (GIAO HS... Zalo Câu 1: (2,0 điêm) Viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ) trình bày quan điểm của m vấn đề sống có ích. Câu 2: (5,0 điểm) Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Liên trong tác phẩm Hai Đứa Trẻ của nhà văn Thạch Lam. I. ĐỌC HIỂU(3,0 điểm) Đọc đoạn trích Tiếng Việt mình sâu sắc. Nhân là con người. Nhân cũng là hạt. Nhân cũng là lòng yêu thương người khác. Nhìn những anh chị bại liệt cũng trở thành hiệp sĩ công nghệ thông tin giúp đời. Biết những người khiếm thị cũng làm được nghề sửa chữa điện tử, để có ích và giúp người. Lòng tự hứa không thể là hạt lép. Chẳng có lý do gì để không là hạt giống tốt cho mùa sau.Từ đó ta có bài học về nết tốt của hạt: kiên trì, nhẫn nại, và lòng dũng cảm. Cũng như ta học về hạnh sống hết mình của hạt thóc: sớm cho mùa vàng, dám chịu xay giã giần sàng. Gạo nuôi người, cám bã nuôi heo, rơm tặng người bạn trâu. Và đến cọng rơm thừa cũng bện thành con cúi giữ lửa suốt đêm trường. Và sưởi ấm cánh đồng mùa đông gió bấc. Mỗi khi ta cằn cỗi, hãy nhớ ta là hạt. Ta lại nghĩ về khoảng xanh ngoài ban công, cũng như bạn thấy những mầm cây đội lên từ khối bê tông đường nhựa. Để không cho những khiếm khuyết tự bào mòn hay những nỗi buồn tự hủy. (Trích Gửi em, mây trắng, Đoàn Công Lê Huy, NXB Kim Đồng, tr.85-86) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1.Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Dựa vào đoạn trích, anh/chịhãy cho biết hạt thóc đã sống hết mình như thế nào? Câu 3. Nếu hiệu quả của biện pháp liệt kê trong câu văn sau: Từ đó ta có bài học về nết tốt của hạt: kiên trì, nhẫn nại, và lòng dũng cảm. Câu 4.Thông điệp có ý nghĩa nhất với anh/chịqua đoạn trích trên là gì? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Anh (chị) hãy viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hạnh sống hết mình. Câu 2: ( 5 điểm) Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân. w |