Đọc cầu chuyện sau và trả lời các câu hỏi bên dưới----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- ĐẺ SÓ 1: Câu 1. Đọc cầu chuyện sau: Bàn tay yêu thương Trong một tiết dạy vě, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 về về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ: "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyền truyện tranh". Thể nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh tên là Đắc-gờ-lớt: bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phản đoản: "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại: "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật...". Cô giảo đợi cả lớp bởt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc-gờ-lớt cười ngượng nghịu: "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!". Cô giảo ngắn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Đắc-gờ- lớt ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xản như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Có chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ- lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. (Trich Quà tặng cuộc sống, dẫn theo Ngữ văn 6, tập 1) 1. Giải nghĩa từ “biểu tượng". Đặt một câu có sử dụng từ này ở bộ phận vị ngữ. 2. Trong câu chuyện trên, nhân vật Đắc-gờ-lớt được miêu tả như thể nào? Bức tranh Đắc-gờ- lớt vẽ có gì khác la so với tranh của các ban? 3. Vi sao bức tranh ấy được coi là "một biểu tượng của tình yêu thưong"? 4. "Cô chợt hiểu ra rằng tuy cổ vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đổi với Đắc-gờ-lớt bàn tay có lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương". Còn em, từ câu chuyện trên em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần phải làm gì khi gặp những ngườ khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống? |