Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đạo đức - Lớp 5
01/02 19:51:26

Trong dịp tết Nguyên đán, em đã được tham gia những hoạt động gì nhằm giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

 Trong dịp tết Nguyên đán, em đã được tham gia những hoạt động gì nhằm giữ gìn truyền
thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
83
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong dịp Tết Nguyên đán, em đã tham gia những hoạt động sau nhằm giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ:

1. Tham gia lễ cúng tại nhà: Em đã cùng gia đình tham gia lễ cúng tại nhà để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên và cầu mong cho một năm mới an lành, may mắn.

2. Thăm viếng người thân: Em đã đi thăm viếng các người thân trong gia đình, từ ông bà, cha mẹ, anh chị em đến các họ hàng xa gần. Đây là cách để tạo dựng và duy trì mối quan hệ gia đình, cùng chia sẻ niềm vui và trò chuyện với nhau.

3. Góp phần trong việc chuẩn bị bữa cơm gia đình: Em đã tham gia việc nấu nướng và chuẩn bị bữa cơm gia đình. Đây là cách để học hỏi và kế thừa những bí quyết nấu nướng truyền thống từ các thành viên trong gia đình.

4. Tham gia trò chơi truyền thống: Em đã tham gia các trò chơi truyền thống như bài phỏm, cờ tướng, ô ăn quan... Cùng với gia đình và người thân, em đã tạo ra không khí vui tươi, gắn kết tình cảm gia đình.

5. Học hỏi và lắng nghe câu chuyện gia đình: Em đã dành thời gian để lắng nghe câu chuyện, truyền thuyết và những kỷ niệm của gia đình. Đây là cách để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và lịch sử của dòng họ, từ đó truyền lại cho thế hệ sau.

Những hoạt động trên đã giúp em hiểu và trân trọng những giá trị truyền thống của gia đình, dòng họ. Em cảm thấy tự hào và hy vọng sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những truyền thống này trong tương lai.
0
0
NamZicZac
01/02 20:00:04
+5đ tặng
1Tống cựu nghinh tân
Những ngày cuối năm, người Việt có phong tục quét dọn nhà cửa sạch sẽ, mua sắm đồ dùng, quần áo mới. Người lớn cũng dặn dò con cháu, trong giây phút chuyển giao sẽ không cãi cọ, không trách phạt hay mắc lỗi. Những người có hiềm khích với nhau cũng xí xóa hết, giây phút năm mới chỉ chúc tụng nhau những gì tốt lành và may mắn.
2Đưa ông Táo về trời

Ngay từ ngày 23 tháng Chạp, các gia đình Việt Nam đã dọn dẹp sạch sẽ nhà bếp để cúng ông Công, ông Táo, lễ cúng truyền thống phải có cá vàng để tiễn ông về trời, mong ông sẽ báo cáo với Ngọc Hoàng những điều tốt vì theo quan niệm dân gian đây là ngày mà Ngọc Hoàng sẽ trách phạt hay thưởng gia chủ dựa trên những gì mà ông Táo báo cáo.

3Gói bánh Chưng, bánh Tét
Truyền thống gói bánh chưng, bánh dày là một phần không thể thiếu của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Bánh chưng hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho Đất – Âm. Bánh dầy hình tròn, màu trắng, tượng trưng Trời – Dương, thể hiện triết lý Âm – Dương. Bánh chưng dành cho Mẹ, bánh dày giành cho Cha. Bánh chưng bánh dày là thức ăn trang trọng, cao quý nhất để cúng Tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ
4Chơi hoa ngày Tết

Ngày Tết, người Việt thường mua những cây hoa tượng trưng cho sự may mắn như: đào, mai, quất..để xua đuổi tà ma, cầu cho một năm mới luôn vui vẻ, hạnh phúc, thịnh vượng, viên mãn cho cả gia đình.
5Chưng mâm ngũ quả

Bày mâm ngũ quả cũng là một phong tục không thể thiếu trong ngày Tết của các gia đình Việt. Mâm ngũ quả tượng trưng cho Kim- Mộc- Thủy- Hỏa- Thổ, 5 yếu tố cấu thành nên vũ trụ theo quan niệm của Khổng giáo với nghĩa chung sâu sắc, gắn liền vơi sụ hiếu thảo và mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

6Thăm mộ tổ tiên

Con cháu thường đi thăm mộ tổ tiên từ khoảng 23 đến 30 tháng chạp, sửa sang, dọn dẹp để bày tỏ lòng hiếu thảo và mời vong linh tổ tiên về với con cháu.

7Cúng giao thừa
Cúng giao thừa thường phải làm hai lễ, một lễ cúng trong nhà và một lễ cúng ngoài trời. Sở dĩ người Việt Nam làm lễ cúng giao thừa vì niềm tin rằng: Một năm bắt đầu, ắt phải có kết thúc. Ý nghĩa của buổi lễ cũng là: bỏ hết đi những ân oán năm cũ, nghinh đón năm mới đến với tài lộc và những điều tốt đẹp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
AKaka KUKU
02/02 23:37:18
+4đ tặng
Tham gia gói banh trưng, thắp hương thờ cúng tổ tiên, thực hiện những truyền thống tốt đẹp của gia đình, nơi bạn ở

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Câu hỏi Đạo đức mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo