Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
11/05 07:59:33

Đọc văn bản sau thực hiện các yêu cầu

Phần I. Đọc hiểu văn bản (6,0 điểm)
Đề 1 Đọc văn bản sau thực hiện các yêu cầu:
(1) Người xưa thường vi: Người khiêm nhường giống như nước vậy". Vì nước mềm mại nhưng cũng rất ôn hòa, biết làm lợi cho vạn vật mà không tranh giành, dù là nơi thấp hay nơi cao, nước đều có thể tồn tại và giúp ích cho đời.
(2) Như chúng ta đã biết, nước rất khiêm nhường, thường chạy về chỗ trũng, nhưng khi cuộn trào thì sẽ thành sông, thành suối, bốc lên lại hóa mây mù mưa tuôn, thác cuộn. Đặc biệt, nước ở đâu cũng làm lợi, nuôi dưỡng mọi sinh linh vạn vật. Người khiêm nhưởng cũng như nước, thường không khoe khoang tự cao, tự đại. Vẻ ngoài của họ lúc nào cũng khiêm tốn, hiền lành đức độ. Đã có không ít người nghĩ rằng, người có tài năng đức độ thì lộ diện ra bên ngoài. Như vậy mới dễ thăng tiến và được mọi người để ý. (3) Ngày xưa có một nhà nho căn dặn con mình: "Không đạm bạc thì không thể sáng chỉ được, không tĩnh lặng thì không nghĩ xa xôi được, không đức độ thì khó công thành danh toại được". Theo ý vị nhà nho, đạm bạc không phải là sống một đời nghèo khó, kham khổ, không có miếng ăn, sống đạm bạc ở đây là thanh thản, vui vẻ với mọi người, xa vòng lợi danh, không ham muốn tiền tài, tửu sắc, luôn giữ tròn khi tiết.
(4)Người khiêm nhường thường là người học rộng, biết nhiều nhưng chẳng mấy khi khoe khoang ra ngoài. Họ chỉ sử dụng những gì mình hiểu biết, âm thầm, lặng lẽ phục vụ và cống hiến, không tự cho mình là nhất, là tài giỏi, Người khiêm nhường cũng giống như biển lớn vậy. Họ biết dang rộng lòng mình ra đón nhận những dòng nước nhỏ nhoi chảy ra từ trăm nghìn sông suối nhỏ, từ những nơi xa xôi hẻo lánh đến biển hồ mênh mông để ôm vào lòng mình. Đối với những người khiêm nhường từ xưa đến nay, mọi danh lợi, cảm dỗ về vật chất, mọi được mất trong cuộc đời, tất cả với họ nhẹ nhàng như máy, như khói mà thôi. Vì thế, họ mới có thể giữ được tâm mình trong sáng. Đối với họ, được mà không hoan hi, mất cũng không ưu phiền, vinh mà không kinh động, nhục cũng không bận lòng.
(5) Vậy ta hãy thử thay đổi một chút cách nhìn nhận các vấn đề, rồi tự nhủ với bản thân hãy sống làm người khiêm nhưởng, đức độ để cuộc sống luôn luôn vui vẻ, nhẹ nhàng. (Theo bảo dan toc.vn)
Câu hỏi: đoạn 4 nói về gì?Ngợi ca và ý nghĩa của tính khiêm nhường hay biểu hiện của người khiêm nhường
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn 4 nói về người khiêm nhường và cách họ hành xử. Nói về việc người khiêm nhường không khoe khoang, không tự cho mình là nhất, không ham muốn tiền tài, tửu sắc, luôn giữ tròn khi tiết. Người khiêm nhường biết dang rộng lòng mình ra đón nhận những dòng nước nhỏ nhoi chảy ra từ trăm nghìn sông suối nhỏ, từ những nơi xa xôi hẻo lánh đến biển hồ mênh mông để ôm vào lòng mình. Đối với những người khiêm nhường từ xưa đến nay, mọi danh lợi, cảm dỗ về vật chất, mọi được mất trong cuộc đời, tất cả với họ nhẹ nhàng như máy, như khói mà thôi. Vì thế, họ mới có thể giữ được tâm mình trong sáng. Đối với họ, được mà không hoan hi, mất cũng không ưu phiền, vinh mà không kinh động, nhục cũng không bận lòng.
1
0
Minh Hòa
11/05 08:11:23
+5đ tặng
Đoạn 4 nói về ngợi ca và ý nghĩa của tính khiêm nhường. Trong đoạn này, tác giả mô tả tính cách và hành vi của người khiêm nhường, so sánh họ với biển lớn và nhấn mạnh vào ý nghĩa của tính khiêm nhường trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo